"กูเกิล" จับมือ Jio Platforms ลุยตลาดมือถืออินเดีย

ข่าวเทคโนโลยี Sunday July 26, 2020 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กูเกิลร่วมมือกับ Jio Platforms ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของอินเดีย เพื่อพัฒนาสมาร์ทโฟนสำหรับอินเดีย หวังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือในอินเดีย

รายงานระบุว่า กูเกิลได้ลงทุนใน Jio Platforms เพิ่มอีก 4.5 พันล้านดอลลาร์ โดยส่วนหนึ่งจะนำไปใช้พัฒนามือถือรุ่นราคาย่อมเยา ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้เหมาะสมกับตลาดอินเดีย เพื่อหวังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือในอินเดียที่จีนครองอยู่กว่า 3 ใน 4 โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ชาวอินเดียหลายร้อยล้านคนที่ยังไม่เคยมีสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะในแถบชนบท

รายงานจากบริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยี Canalys ระบุว่า ปัจจุบันแบรนด์โทรศัพท์มือถือจากจีนครองส่วนแบ่งตลาดในอินเดียสูงถึงกว่า 75% ในไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยอันดับ 3 อย่างซัมซุงจากเกาหลีใต้นั้นมีส่วนแบ่งตลาดเพียงแค่ 16.8% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลอินเดียสั่งแบนแอปพลิเคชันจากจีน 59 แอปรวมถึง TikTok หลังเหตุปะทะกันระหว่างทหารสองฝ่ายบริเวณเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย รวมถึงการที่ชาวอินเดียจำนวนมากเรียกร้องให้บอยคอตต์สินค้าจากจีน ก็อาจทำให้สมาร์ทโฟนจาก Jio ได้รับอานิสงค์ไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ