สภาคองเกรสฉะยับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สหรัฐเอาเปรียบธุรกิจขนาดเล็กเพื่อชิงกำไร

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 30, 2020 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล และนายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน ได้ชี้แจงและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับประเด็นการต่อต้านการผูกขาดต่อสภาคองเกรสสหรัฐผ่านการประชุมทางวิดีโอเมื่อคืนนี้ โดยซีอีโอแต่ละรายถูกวิจารณ์ว่ามีพฤติกรรมเอาเปรียบธุรกิจขนาดเล็กเพื่อชิงกำไรเป็นของตนเอง

ซีอีโอของกูเกิลและเฟซบุ๊กถูกสภาคองเกรสวิจารณ์หนักหน่วงที่สุดเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ โดยนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล ถูกกล่าวหาว่าจงใจขโมยคอนเทนต์จากธุรกิจที่ซื่อสัตย์ โดยส.ส. รายหนึ่งกล่าวหาว่ากูเกิลขโมยข้อมูลรีวิวจาก Yelp และได้ขู่ที่จะถอด Yelp ออกจากผลการค้นหาหากไม่ยอมให้กูเกิลเข้าถึงข้อมูลนี้ ขณะที่ซีอีโอของกูเกิลตอบคำถามเพียงแค่ว่าตนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกล่าวหานี้ และปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ากูเกิลจงใจขโมยคอนเทนต์เพื่อเอาใจผู้ใช้งาน

ด้านนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการซื้อกิจการของอินสตาแกรมเมื่อปี 2555 โดยสภาคองเกรสสงสัยว่าการซื้อกิจการดังกล่าวเป็นเพราะอินสตาแกรมเป็นภัยคุกคามต่อเฟซบุ๊กหรือไม่ ซึ่งนายซัคเคอร์เบิร์กได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยตอบว่าตอนที่ซื้อกิจการนั้น อินสตาแกรมเป็นเพียงแอปพลิเคชันเล็กๆ ไม่ได้ใหญ่ขนาดที่จะเป็นคู่แข่งกับตน

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังถูกกล่าวหาว่า "ลอก" ผลงานของบริษัทคู่แข่งด้วย ซึ่งนายซัคเคอร์เบิร์กตอบข้อกล่าวหานี้ว่า เฟซบุ๊กได้นำฟีเจอร์ที่บริษัทอื่นๆ เคยบุกเบิกไว้มาปรับใช้จริงๆ

ส่วนนายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน ซึ่งชี้แจงต่อสภาคองเกรสเป็นครั้งแรกนั้น ถูกตั้งคำถามว่าแอมะซอนมีการใช้ข้อมูลจากผู้ขายภายนอกในการตัดสินใจเรื่องการขายหรือไม่ ซึ่งนายเบซอสได้ตอบคำถามอย่างระมัดระวังว่า บริษัทไม่มีนโยบายทำเช่นนั้น และหากพบผู้ละเมิดแล้วก็จะลงโทษทันที

ขณะที่นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการเก็บค่าคอมมิชชันจากนักพัฒนาที่ลงขายแอปบน App Store พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าแอปเปิลต้องการขึ้นค่าคอมมิชชันดังกล่าว โดยแอปเปิลไม่มีแผนที่จะขึ้นค่าคอมมิชชันเพราะแอปเปิลเองก็ต้องการรักษากลุ่มนักพัฒนาแอปเหล่านี้ไว้ เมื่อประเมินจากตลาดที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด

ทั้งนี้ แอมะซอน เฟซบุ๊ก แอปเปิล และกูเกิล เป็นหัวข้อการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และคณะกรรมการการค้าของสหรัฐ เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินธุรกิจและการมีอิทธิพลในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี รวมถึงเศรษฐกิจ

กูเกิลตกเป็นประเด็นเรื่องการครองตลาดโฆษณา ส่วนเฟซบุ๊กเป็นเรื่องของการซื้อกิจการ ด้านแอปเปิลถูกตรวจสอบเรื่องการผูกขาดตลาดแอปพลิเคชัน ขณะที่แอมะเซอนถูกเพ่งเล็งเรื่องการปฏิบัติต่อผู้ขายบุคคลที่สาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ