"ไมโครซอฟท์" เจรจาซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐและประเทศอื่นๆ หลังหารือ "ทรัมป์"

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 3, 2020 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ คอร์ป ยืนยันว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หลังจากที่ซีอีโอของไมโครซอฟท์ได้หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ โดยคาดว่าการเจรจาจะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้

ไมโครซอฟท์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ทางบริษัทอาจเชิญนักลงทุนรายอื่นๆ ในสหรัฐเพื่อเข้ามาซื้อหุ้นของ TikTok ด้วย แต่เป็นหุ้นส่วนน้อย พร้อมให้คำมั่นในการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงความปลอดภัยทางดิจิทัล โดยข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดของชาวอเมริกันจะโอนกลับมายังสหรัฐและลบออกจากเซิร์ฟเวอร์ประเทศอื่นๆ

แถลงการณ์จากไมโครซอฟท์ ระบุว่า บริษัทเล็งเห็นความสำคัญในการบรรเทาความกังวลของประธานาธิบดีสหรัฐ โดยไมโครซอฟท์มีความตั้งใจที่จะซื้อกิจการของ TikTok และยินดีมอบผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจตามความเหมาะสมต่อประเทศชาติ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ (31 ก.ค.) ว่า เขาจะสั่งแบน TikTok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันวิดีโอของจีนอย่างเร็วที่สุดในวันเสาร์ (1 ส.ค.)

ปธน.ทรัมป์แสดงความเห็นดังกล่าวขณะพูดคุยกับบรรดานักข่าวบนเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน โดยเขาระบุว่า "ตราบใดที่ TikTok ยังน่าวิตก เราก็จะสั่งแบน TikTok จากสหรัฐ"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุว่า เขาจะสั่งแบน TikTok ผ่านทางคำสั่งบริหารหรือไม่ หรือด้วยวิธีการอื่นๆ โดยเขาระบุว่า "ผมมีอำนาจนั้น ผมสามารถทำได้ด้วยคำสั่งบริหาร หรืออำนาจนั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ