"ทวิตเตอร์"จ่อถูกปรับถึง 250 ล้านดอลลาร์ ฐานใช้ข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานเพื่อการโฆษณา

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 4, 2020 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทวิตเตอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทอาจถูกคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) สั่งปรับเป็นเงินราว 150-250 ล้านดอลลาร์ ฐานใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน เช่น หมายเลขโทรศัพท์และอีเมล เพื่อใช้ในการส่งโฆษณาให้กับผู้ใช้งาน

เอกสารที่ส่งถึงคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ระบุว่า ทวิตเตอร์ได้รับร่างคำร้องเรียนจาก FTC เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ฐานละเมิดคำสั่งของรัฐบาล

FTC ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า ทวิตเตอร์มีการใช้หมายเลขโทรศัพท์ และ/หรือที่อยู่อีเมล ที่ผู้ใช้งานได้ให้ไว้กับทวิตเตอร์นั้น นำไปใช้ในการส่งโฆษณาให้กับผู้ใช้งานในช่วงปี 2556-2562 ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ในการเก็บข้อมูลดังกล่าว

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังระบุในเอกสารดังกล่าวด้วยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ยอดโฆษณาปรับตัวลดลงอย่างมากทั่วโลก พร้อมระบุว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับบริษัทนั้น จะขึ้นอยู่กับว่าการแพร่ระบาดจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจยาวนานและรุนแรงเพียงใด

ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์ยังยอมรับว่า เหตุการณ์ที่แฮกเกอร์ก่อเหตุเจาะเข้าบัญชีทวิตเตอร์ของบุคคลสำคัญหลายรายนั้นอาจทำให้บริษัทเสียชื่อเสียงและทำให้ยอดผู้ใช้งานหดหาย จนทำให้รายได้ลดลงในท้ายที่สุด อีกทั้งยังอาจทำให้บริษัทถูกฟ้องร้องทางกฎหมายตามมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ