ญี่ปุ่นเตือนกลุ่มสแกมเมอร์ขโมยข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กกว่า 7 พันราย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 4, 2020 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Sola.com ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของญี่ปุ่นระบุว่า สแกมเมอร์ (ผู้ที่กระทำการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต) ได้ขโมยรายละเอียดบัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กของชาวญี่ปุ่นกว่า 7,600 ราย และเก็บข้อมูลดังกล่าวไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่ประเทศรัสเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อมูลจากหน่วยงานส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศของญี่ปุ่น และแหล่งอื่น ๆ ระบุว่า เมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในญี่ปุ่นเริ่มได้รับวิดีโอจากบัญชีที่ปลอมตัวเป็นเพื่อนบนเฟซบุ๊ก โดยลิงก์วิดีโอดังกล่าวจะนำผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ปลอมที่มีหน้าตาเหมือนหน้าล็อกอินเฟซบุ๊กของญี่ปุ่น โดยหากผู้ใช้งานกรอกข้อมูลบัญชีเฟซบุ๊กของตนเองลงไป ข้อมูลบัญชีดังกล่าวก็จะถูกสแกมเมอร์ขโมยไปได้

แม้ว่าทางเฟซบุ๊กจะไม่ได้ออกมายืนยันถึงจำนวนผู้ใช้งานที่ถูกขโมยข้อมูล แต่ Sola.com เปิดเผยว่า ได้แกะรอยจนพบข้อมูลจากบัญชีกว่า 10,000 บัญชี ณ สิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมาในเซิร์ฟเวอร์ที่ประเทศรัสเซียผ่านทางเว็บไซต์ปลอมที่กลุ่มสแกมเมอร์ใช้ โดยหากไม่นับบัญชีที่ซ้ำกันแล้ว พบว่ามีข้อมูลจากบัญชีเฟซบุ๊กถึง 7,630 บัญชีในเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าว

Sola.com เปิดเผยว่า มีจำนวนบัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่ถูกขโมยเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค.-ส.ค. และคาดว่ามีสแกมเมอร์อย่างน้อย 8 กลุ่มเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ พร้อมทั้งระบุว่า สแกมเมอร์เหล่านั้นพูดภาษาสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ