นายกฯออสเตรเลียเผยยังไม่จำเป็นต้องแบน TikTok แต่จะจับตาใกล้ชิด

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 5, 2020 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ขณะนี้ออสเตรเลียยังไม่พบหลักฐานสนับสนุนให้แบน TikTok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันวิดีโอของจีน โดยไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าแอปดังกล่าวเป็นภัยคุกคามความมั่นคงหรือพลเมืองออสเตรเลีย อย่างที่สหรัฐได้ขู่ที่จะแบนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ทางการออสเตรเลียจะจับตาดูแอปดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยเตือนให้ประชาชนใช้วิจารณญาณกันเองว่าจะใช้งานแอปดังกล่าวหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะกรณีใด TikTok เป็นแอปจีน

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศว่า เขาจะสั่งแบนแอป TikTok เนื่องจากวิตกเรื่องความสัมพันธ์ของ TikTok กับจีน ซึ่งถือเป็นความพยายามล่าสุดของสหรัฐในการปิดกั้นบริษัทเทคโนโลยีจีน

ล่าสุดไมโครซอฟท์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ยืนยันว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หลังจากที่ซีอีโอของไมโครซอฟท์ได้หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ โดยคาดว่าการเจรจาจะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ