"ติ๊กต็อก" ร่วมต้าน Hate Speech ตามแนวปฏิบัติทางจริยธรรมของอียู

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 8, 2020 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน เห็นพ้องที่จะปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณว่าด้วยการต่อต้านคำพูดสร้างความเกลียดชัง (Hate Speech) ของยุโรป

เวรา จูโรวา รองประธานคณะกรรมาธิการด้านค่านิยมและความโปร่งใสของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า การได้ติ๊กต็อกเข้ามาร่วมกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกอย่าง เฟซบุ๊ก ไมโครซอฟท์ ทวิตเตอร์ ยูทูบ และสแนปแชทอยู่นั้น ถือเป็นก้าวที่สำคัญ

เธอกล่าวว่า "แน่นอนฉันคาดหวังว่า ติ๊กต็อกจะไม่เพียงปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณเท่านั้น แต่ยังต้องเคารพกฎหมายยุโรปอย่างเต็มที่เมื่อดำเนินธุรกิจในยุโรป"

ด้านคอร์แม็ค คีแนน หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของติ๊กต็อก ประจำภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา กล่าวว่า "เป้าหมายสูงสุดของเราคือการกำจัดความเกลียดชังบนติ๊กต็อก เราตระหนักดีว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นความท้าทายที่ยากลำบาก เนื่องจากโลกกำลังเปลี่ยนขั้วอำนาจมากขึ้น แต่เราเชื่อว่าสิ่งนี้ไม่ควรหยุดยั้งความพยายามของเรา"

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้กำหนดแนวปฏิบัติทางจรรยาบรรณเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 โดยให้บริษัทเทคโนโลยีร่วมมือกับองค์กรภาคประชาสังคมและหน่วยงานสาธารณะเพื่อกำจัดคำพูดที่สร้างความเกลียดชังทางออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ