"ทรัมป์" เตรียมพิจารณาดีล "ออราเคิล" ซื้อ "TikTok" หลังตรวจสอบข้อเสนอ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 16, 2020 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมตัดสินใจว่าจะอนุมัติข้อเสนอของบริษัทออราเคิล คอร์ป ในการเข้าซื้อกิจการติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐ หรือไม่ หลังให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงตรวจสอบข้อเสนอซื้อกิจการครั้งนี้

แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กำลังตรวจสอบข้อเสนอของบริษัทออราเคิล ขณะที่ปธน.ทรัมป์ระบุว่า มีสัญญาณว่าทางคณะกรรมการฯ จะสนับสนุนข้อเสนอครั้งนี้

แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า ข้อเสนอในส่วนที่เปิดเผยออกมานั้นระบุว่า ออราเคิลจะไม่ได้ซื้อธุรกิจ TikTok โดยตรง แต่จะเป็นการลงทุนในติ๊กต็อกที่มีการปรับโครงสร้างใหม่ทั่วโลก และจะมีฐานดำเนินงานในสหรัฐ ขณะที่ไบต์แดนซ์ (ByteDance) จะยังคงถือหุ้นส่วนใหญ่ และผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 3 รายในไบต์แดนซ์ ได้แก่ General Atlantic, Sequoia Capital และ Coatue Management จะยังคงถือหุ้นในธุรกิจใหม่ดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทออราเคิลบรรลุข้อตกลงกับไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok ในการซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐ อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวยังต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐ

ทางด้าน TikTok ได้ยื่นข้อเสนอกับคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐแล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่อง "ข้อกังวลด้านความมั่นคง"

TikTok ออกแถลงการณ์ระบุว่า "เราได้ยื่นข้อเสนอกับกระทรวงการคลังสหรัฐแล้ว ซึ่งเราเชื่อว่าจะแก้ปัญหาข้อกังวลด้านความมั่นคงของคณะทำงานในสหรัฐได้ ข้อเสนอนี้จะช่วยให้เรายังคงสนับสนุนชุมชนผู้ใช้งาน 100 ล้านสามารถคนในสหรัฐที่รักในแอป TikTok รวมถึงเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและผู้สร้างผลงานหลายแสนคนที่พึ่งพา TikTok เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ในการดำรงชีวิต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ