สหรัฐไฟเขียว "อินเทล" ส่งสินค้าป้อน "หัวเว่ย" แม้สัมพันธ์จีนตึงเครียด

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 22, 2020 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินเทล คอร์ปแถลงในวันนี้ว่า อินเทลได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐให้ยังคงจัดหาสินค้าให้กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน

การเปิดเผยของอินเทลสอดคล้องกับที่หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลของรัฐบาลจีนรายงานในสัปดาห์นี้ว่า อินเทลได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐให้จัดหาสินค้าให้กับหัวเว่ย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีน ก็ได้ยื่นขออนุมัติเพื่อให้บริษัทยังคงให้บริการแก่หัวเว่ยด้วย โดย SMIC ใช้อุปกรณ์ที่นำเข้าจากสหรัฐเพื่อผลิตชิปให้กับหัวเว่ยและบริษัทอื่นๆ

ทั้งนี้ การที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนเป็นไปอย่างตึงเครียดมากที่สุดในรอบหลายสิบปี ทำให้สหรัฐพยายามกดดันให้รัฐบาลทั่วโลกบีบหัวเว่ย โดยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มองว่า หัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ และเชื่อว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจถูกใช้เพื่อทำการจารกรรมข้อมูลทางไซเบอร์ ขณะที่หัวเว่ยปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ยและบริษัทในเครือ และสั่งให้บริษัทของสหรัฐที่ต้องการส่งออกสินค้าให้กับบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำเหล่านั้น จะต้องขอใบอนุญาตจากทางการสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ