"เทสลา" ยื่นฟ้องรัฐบาล "ทรัมป์" กรณีเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์จากจีน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 24, 2020 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทสลาซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐต่อศาลการค้าระหว่างประเทศในนครนิวยอร์ก เพื่อที่จะสกัดกั้นไม่ให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินการเรียกเก็บภาษีชิ้นส่วนรถยนต์ที่เทสลานำเข้าจากประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า เทสลาต้องการให้ศาลประกาศว่า การเรียกเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเทสลาต้องการให้รัฐบาลสหรัฐจ่ายคืนเงินภาษีที่ทางบริษัทได้จ่ายไปแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมดอกเบี้ยด้วย

รายงานระบุว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เป็นจำเลยในคดีนี้ โดยเทสลาระบุว่า นายไลท์ไฮเซอร์เป็นหนึ่งในคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐที่ผลักดันให้มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์จากจีน ขณะที่เทสลามองว่า ต้นทุนการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นนั้นจะสร้างความเสียหายต่อสถานะการเงินของบริษัท

ทั้งนี้ เทสลาพยายามที่จะหลีกเลี่ยงภาษีในอัตรา 25% จากการนำเข้าคอมพิวเตอร์และจอแสดงภาพที่ผลิตในประเทศจีน โดยอุปกรณ์เหล่านี้เป็นชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 ของเทสลา

ด้านนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลากล่าวว่า "การหลีกเลี่ยงสงครามการค้าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกประเทศ" โดยเทสลาได้สร้างโรงงานขนาดใหญ่ขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน หลังจากที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ