ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนไม่ไฟเขียวดีลขายธุรกิจ Arm ให้ Nvidia หวั่นกระทบการผลิตสมาร์ทโฟน

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 25, 2020 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซบาสเตียน ฮู กรรมการผู้จัดการของซีแอลเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุน คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนอาจไม่อนุมัติข้อตกลงในการขายบริษัท Arm ซึ่งเป็นผู้ออกแบบชิปของอังกฤษ ให้กับ Nvidia ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ

นักวิเคราะห์รายนี้มองว่า ฝ่ายกำกับดูแลของจีนไม่น่าจะอนุมัติข้อตกลงนี้ เพราะ Nvidia เป็นบริษัทของสหรัฐ และหาก Nvidia ซื้อธุรกิจของ Arm ได้จริงแล้ว รัฐบาลสหรัฐอาจใช้ข้อได้เปรียบนี้ในการปิดกั้นจีนไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีชิปของ Arm ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตสมาร์ทโฟน รวมถึงสมาร์ทโฟนจากหัวเว่ย

สำหรับสาเหตุที่ข้อตกลงขายธุรกิจของ Arm ให้ Nvidia ต้องได้รับการอนุมัติจากจีนแม้ไม่ได้เป็นบริษัทของจีนนั้น เป็นเพราะทั้งสองบริษัทมีสำนักงานในจีนด้วย

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ของญี่ปุ่น เตรียมขายหุ้นที่ทางเครือบริษัทถืออยู่ทั้งหมดในบริษัท Arm ซึ่งเป็นผู้ออกแบบชิปของอังกฤษ ให้กับ Nvidia ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ ในวงเงินสูงสุด 4 หมื่นล้านดอลลาร์

การขายหุ้นดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนมี.ค. 2565 หลังได้รับการอนุมัติจากฝ่ายกำกับดูแล โดยซอฟต์แบงก์เปิดเผยว่า ทางเครือบริษัทรวมถึงกองทุนเพื่อการลงทุนในด้านเทคโนโลยีของบริษัท จะได้ถือหุ้นของ Nvidia เป็นสัดส่วนสูงสุด 8.1% ผ่านข้อตกลงที่อยู่ในรูปปของเงินสดและหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ