Kioxia ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ญี่ปุ่นเลื่อนทำ IPO วิตกสหรัฐ-จีนตึงเครียด

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 28, 2020 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Kioxia Holdings Corp ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับสองของโลกจากญี่ปุ่น ประกาศเลื่อนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นญี่ปุ่นปีนี้ อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนอาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

Kioxia ซึ่งมีชื่อเดิมว่า โตชิบา เมมโมรี โฮลดิ้งส์ เปิดเผยในวันนี้ถึงสาเหตุที่ตัดสินใจเลื่อนการทำ IPO ว่า บริษัทพิจารณาจากภาวะผันผวนในตลาด และสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยบริษัทจะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเดินหน้าเสนอขายหุ้น IPO ต่อไป

ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า Kioxia จะระดมทุนได้ 3.30 แสนล้านเยน (3 พันล้านดอลลาร์) ในการเสนอขายหุ้น IPO ตามกำหนดการเดิมในวันที่ 6 ต.ค. และจะมีทุนจดทะเบียนในตลาดมากกว่า 1.5 ล้านล้านเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า Kioxia เป็นบริษัทรายล่าสุดที่เผชิญกับผลกระทบจากการแข่งขันระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีของสหรัฐในการผลิตชิป นอกจากนี้ สินค้าของ Kioxia ยังตกเป็นเป้าหมายการควบคุมของรัฐบาลสหรัฐ และไม่สามารถส่งออกให้กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนได้

ทางด้านโตชิบา ซึ่งถือหุ้น 40.6% ใน Kioxia เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะยกเลิกแผนการขายหุ้นบางส่วนที่ถืออยู่ใน Kioxia และจะลดสัดส่วนการถือครองหุ้นลงเหลือ 32% เนื่องจากการเสนอขายหุ้น IPO ได้ถูกเลื่อนออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ