แอปเปิลขาดแคลนชิปควบคุมพลังงาน หวั่นกระทบซัพพลาย iPhone 12 ช่วงเทศกาล

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 5, 2020 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์กำลังเผชิญภาวะขาดแคลนอุปกรณ์ชิปสำคัญที่ใช้ควบคุมการใช้พลังงานใน iPhone และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของแอปเปิล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้แอปเปิลไม่สามารถตอบสนองความต้องการซื้อ iPhone 12 ในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ ซึ่งแอปเปิลเพิ่งประกาศเปิดตัว iPhone รุ่นล่าสุดดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สาเหตุที่ทำให้แอปเปิลประสบภาวะขาดแคลนชิปในครั้งนี้ มาจากการที่รัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการจำกัดด้านการค้า นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าภาวะขาดแคลนชิปดังกล่าวจะส่งผลกระทบหรือไม่ต่อการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ iPhone โดยเฉพาะ iPhone 12 จำนวน 4 รุ่น

อย่างไรก็ดี คาดว่าแม้อุปการณ์ชิปจะขาดแคลน แต่บรรดาซัพพลายเออร์ก็จะให้ความสำคัญกับแอปเปิลและผลิตภัณฑ์ iPhone 12 มากกว่าลูกค้ารายอื่นๆ

ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา แอปเปิลได้เปิดตัว iPhone 12 จำนวน 4 รุ่น ได้แก่ iPhone 12 Mini ซึ่งมีหน้าจอ 5.4" มีราคาเริ่มต้นที่ 699 ดอลลาร์, iPhone 12 ซึ่งมีหน้าจอ 6.1" มีราคาเริ่มต้นที่ 799 ดอลลาร์, iPhone 12 Pro หน้าจอ 6.1" มีราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ และ iPhone 12 Pro Max หน้าจอ 6.7" มีราคาเริ่มต้นที่ 1,099 ดอลลาร์

นอกจากนี้ แอปเปิลประกาศจัดงานอีเวนต์ผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 10 พ.ย.นี้ โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัว MacBook รุ่นใหม่ ซึ่งจะมีการใช้ชิป ARM ของแอปเปิลเอง แทนที่จะใช้ชิปของอินเทล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ