"ฮิวเล็ตต์ แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์" ตัดใจทิ้งซิลิคอนวัลเลย์ อ้างย้ายหนีโควิด

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 2, 2020 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮิวเล็ตต์ แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ (HPE) ซึ่งให้บริการด้านข้อมูลระบบคลาวด์ได้ประกาศย้ายสำนักงานออกจากย่านซิลิคอนวัลเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยังเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส โดย HPE เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดของสหรัฐที่ประกาศย้ายสำนักงานออกจากซิลิคอนวัลเลย์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งได้พากันย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นเพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

HPE เปิดเผยเรื่องดังกล่าวหลังจากรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 4 เมื่อวานนี้ และขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า พนักงานของบริษัทจะได้รับผลกระทบมากเพียงใด แม้บริษัทยืนยันว่าการย้ายครั้งนี้จะไม่มีการปลดพนักงานร่วมด้วยก็ตาม

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้บริษัทเทคโนโลยีจำนวนมากพากันย้ายออกจากซิลิคอนวัลเลย์ นอกจากนี้ การที่พนักงานไม่จำเป็นต้องเข้าสำนักงานทุกวันในช่วงที่มีการแพร่ระบาด ประกอบกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น และการที่ต้องเสียภาษีจำนวนมากให้กับรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บรรดาบริษัทเทคโนโลยีเปลี่ยนไปทำงานทางไกล

บริษัททวิตเตอร์ และสแควร์ได้ตัดสินใจให้พนักงานทำงานจากบ้านตลอดไป ขณะที่ไมโครซอฟท์อนุญาตให้พนักงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการทำงานจากที่บ้านได้

ด้านนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กคาดการณ์ว่า ภายใน 10 ปีข้างหน้านี้ พนักงานของเฟซบุ๊กราว 50% จะทำงานทางไกล

การที่ตลาดให้ความสนใจกับการที่ HPE ตัดสินใจย้ายออกจากซิลิคอนวัลเลย์ก็เพราะ ฮิวเล็ต-แพคการ์ด (HP) เป็นหนึ่งในบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในซิลิคอนวัลเลย์ โดย HP ก่อตั้งขึ้นโดยบิล ฮิวเลตต์ และเดฟ แพคการ์ด ในปี 2482 จากนั้นในปี 2558 ได้แยกกิจการออกเป็น 2 บริษัทซึ่งได้แก่ HPE ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับข้อมูลในระบบคลาวด์ และ HP Inc ซึ่งทำธุรกิจผลิตฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ดี ในส่วนของHP Inc นั้น จะยังคงดำเนินงานในซิลิคอนวัลเลย์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ