ฝรั่งเศสสั่งปรับ "กูเกิล-แอมะซอน" โทษฐานละเมิดกฎการใช้ข้อมูลคุกกี้

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 11, 2020 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของฝรั่งเศสได้สั่งปรับกูเกิลซึ่งอยู่ในเครือของอัลฟาเบท อิงค์เป็นวงเงินสูงถึง 100 ล้านยูโร (121 ล้านดอลลาร์) เนื่องจากกูเกิลละเมิดกฎหมายของฝรั่งเศสที่เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลคุกกี้ (cookies) ในการติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานกูเกิลเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการโฆษณาออนไลน์

สำนักงาน CNIL (Commission nationale de l'informatique et des libertés) ของฝรั่งเศสเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (10 ธ.ค.) ว่า ทาง CNIL ยังได้สั่งปรับบริษัทแอมะซอนซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซของสหรัฐด้วยในข้อหาเดียวกัน โดยสั่งปรับเป็นวงเงิน 35 ล้านยูโร

CNIL ระบุในแถลงการณ์ว่า เว็บไซต์ในฝรั่งเศสของกูเกิลและอะเมซอนไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้งานเว็บไซต์ของทั้งสองบริษัทในการบันทึกข้อมูลคุกกี้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการโฆษณา

นอกจากนี้ CNIL ระบุว่า กูเกิลและอเมซอนไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับผู้ใช้งานเกี่ยวกับความตั้งใจของบริษัทที่จะใช้ข้อมูลคุกกี้ออนไลน์เหล่านั้น รวมถึงวิธีการที่ผู้ใช้งานเว็บไซต์ในฝรั่งเศสของทั้งสองบริษัท จะสามารถปฏิเสธการใช้นโยบายของคุกกี้ของบริษัทเหล่านั้น

CNIL เปิดเผยว่า ทั้งกูเกิลและแอมะซอนมีเวลา 3 เดือนที่จะเปลี่ยนแปลงแถบแจ้งเตือนการใช้ข้อมูลคุกกี้ของผู้ใช้งานเว็บไซต์ของบริษัท ซึ่งหากทั้งสองบริษัทไม่ดำเนินการตามนั้น ก็จะถูกสั่งปรับเพิ่มอีก 100,000 ยูโรต่อวันจนกว่าจะปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ