สื่อตีข่าวแอปเปิลใกล้บรรลุดีลฮุนได-เกีย รุกผลิต "แอปเปิล คาร์"

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 4, 2021 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัทแอปเปิลใกล้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทฮุนไดและเกีย มอเตอร์ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของแอปเปิล หรือ "แอปเปิล คาร์" ที่โรงงานของเกีย มอเตอร์ในรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา หลังมีการคาดการณ์มาหลายปีว่าแอปเปิลได้ซุ่มพัฒนารถยนต์ของตัวเอง

แอปเปิล คาร์ พัฒนาโดยทีมงานของแอปเปิล มีกำหนดที่จะเริ่มผลิตในปี 2567 แต่แหล่งข่าววงในระบุว่า แผนการผลิตอาจเริ่มได้ช้ากว่านั้น

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่าจนถึงขณะนี้ทั้งสองบริษัทยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงกัน และย้ำด้วยว่า แอปเปิลอาจตัดสินใจร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์อีกราย นอกเหนือจากฮุนได

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าทั้งสองบริษัทอาจมีการเซ็นสัญญากันในวันที่ 17 ก.พ. นี้ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะผลิตรถยนต์ให้ได้ 100,000 คันต่อปี

หลังข่าวดังกล่าวแพร่ออกไป ราคาหุ้นของแอปเปิลพุ่งขึ้นกว่า 2% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ ขณะที่หุ้นฮุนได มอเตอร์ เพิ่มขึ้น 1.63% และเกีย มอเตอร์ขยับขึ้น 1.02% ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้านี้

รถยนต์ไฟฟ้าของแอปเปิลจะขึ้นมาเป็นคู่แข่งของเทสลา อิงค์และบริษัทอื่นๆ เช่น ลูซิด มอเตอร์ หรือบริษัทจีนอย่างนีโอ อิงค์ รวมไปถึงบริษัทผลิตยานยนต์ที่เป็นที่รู้จักกันดี เช่น เดมเลอร์และโฟล์กสวาเกน แต่การสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่นั้นอาจมีค่าใช้จ่ายสูงหลักหลายพันล้านดอลลาร์ จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้แอปเปิลอาจเลือกจับมือกับบริษัทผลิตรถยนต์แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ