"Telenor-Axiata" จับมือควบรวมธุรกิจโทรศัพท์มือถือในมาเลเซีย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 8, 2021 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Telenor ASA ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมของนอร์เวย์ และบริษัท Axiata Group Bhd ผู้นำในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของมาเลเซีย แถลงในวันนี้ว่า บริษัททั้งสองกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อควบรวมธุรกิจโทรศัพท์มือถือในมาเลเซีย

แถลงการณ์ระบุว่า Telenor และ Axiata กำลังเจรจากันเพื่อควบรวมกิจการของ Celcom Axiata Berhad และ Digi.Com Bhd โดยจะมีการตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า Celcom Digi Bhd ซึ่ง Celcom Axiata และ Digi.Com จะเข้าถือหุ้นบริษัทละ 33.1% ขณะที่นักลงทุนสถาบันของมาเลเซียจะถือหุ้นอย่างน้อย 17.9%

Telenor ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน Digi.Com ระบุในแถลงการณ์ว่า "การทำธุรกรรมครั้งนี้จะสร้างมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้นสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของเราในการพัฒนาการลงทุนในเอเชียต่อไป"

ทั้งนี้ Digi.Com นับเป็นผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือใหญ่เป็นอันดับ 2 ของมาเลเซีย ขณะที่ Celcom เป็นผู้ประกอบการใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ

นอกจากนี้ Telenor ยังมีการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคมในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ไทย เมียนมา บังกลาเทศ และปากีสถาน

ก่อนหน้านี้ Telenor และ Axiata ได้ประสบความล้มเหลวในการเจรจาจัดตั้งธุรกิจร่วมทุนด้านโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้ประกาศยกเลิกการทำข้อตกลงดังกล่าวในเดือนก.ย.2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ