สหรัฐเร่งไต้หวันส่งชิปให้บริษัทรถยนต์อเมริกันก่อน แก้ปัญหาขาดแคลนระยะสั้น

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 5, 2021 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงกำลังกดดันบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) และบริษัทอื่นๆ ของไต้หวัน ให้ส่งชิปให้กับผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐก่อนเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนชิปในระยะใกล้

นางไรมอนโดกล่าวว่า ในระยะยาว จำเป็นต้องเพิ่มการลงทุนเพื่อผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐให้มากขึ้น และต้องปรับห่วงโซ่อุปทานสำคัญอื่นๆ รวมถึงกับประเทศพันธมิตร

"เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อดูว่าเราสามารถทำให้ไต้หวันและ TSMC ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ให้ความสำคัญกับการส่งมอบชิปให้กับบริษัทยานยนต์ของเราก่อนได้หรือไม่ เพราะมันเกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานของชาวอเมริกันจำนวนมาก" นางไรมอนโดตอบคำถามจากผู้บริหารของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM)

"อย่างที่ดิฉันได้พูดไป ไม่มีวันไหนเลยที่เราไม่ได้พยายามในเรื่องนั้น" นางไรมอนโดกล่าวพร้อมเสริมว่า ทางแก้ปัญหาระยะกลางและระยะยาวคือผลิตชิปในสหรัฐให้มากขึ้น

เจ้าหน้าที่ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐกำลังวางแผนจะประชุมระดับสูงกับกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนชิป

ด้าน TSMC ระบุว่า การแก้ไขปัญหาขาดแคลนชิปยังคงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของบริษัท

แถลงการณ์ระบุว่า "TSMC กำลังทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนชิป เราเข้าใจดีว่าเป็นปัญหาที่อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกประสบเหมือนกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ