เว็บไซต์ธนาคาร-สายการบินดังล่มหลายแห่งวันนี้ หลังอินเทอร์เน็ตดาวน์ทั่วโลก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 17, 2021 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของสถาบันการเงิน รัฐบาล และสายการบินจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ของบริษัท Hong Kong Exchanges & Clearing Ltd. ซึ่งบริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และเว็บไซต์ของธนาคารกลางออสเตรเลีย ไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงเวลาสั้นๆ ของวันนี้ เนื่องจากระบบอินเทอร์เน็ตล่มทั่วโลกเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายสัปดาห์

เว็บไซต์ที่เกิดปัญหาขัดข้องชั่วคราว อาทิ คอมมอนเวลธ์ แบงก์ของออสเตรเลีย, เวสท์แพค และธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป ซึ่งเชื่อมโยงกับเครือข่ายของอะคาไม เทคโนโลยีส์ (Akamai Technologies Ltd.) เกิดการขัดข้อง เนื่องจากอะคาไมเป็นผู้ให้บริการจัดการเว็บไซต์รายใหญ่ของโลก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียจำเป็นต้องยกเลิกการซื้อพันธบัตรในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่า "เกิดการขัดข้องทางเทคนิค" ขณะที่ตัวแทนของอะคาไมในเอเชียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนมิ.ย.ที่เกิดปัญหาเว็บไซต์ดังหลายแห่งล่มทั่วโลก หลังจากเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. Fastly ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการ CDN และมีเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์และศูนย์ข้อมูลทั่วโลกอาจเกิดการขัดข้องทางเทคนิค ส่งผลให้เว็บไซต์หลายแห่งล่มทั่วโลก อาทิ ซีเอ็นเอ็น, บีบีซี, เดอะการ์เดียน, บลูมเบิร์ก รวมถึงเว็บไซต์ของรัฐบาลอังกฤษ (gov.uk) เว็บไซต์ของ Amazon.com, เว็บไซต์ของ Spotify, Twitch และ Reddit

นอกจากนี้ ยังพบการร้องเรียนของผู้ใช้งานเว็บไซต์ของสายการบินเซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์ส, เดลต้า แอร์ไลน์ และออโตเมติก ดาต้า โปรเซสซิง อิงค์ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์หลายแห่งสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วภายในเวลาราว 1 ชั่วโมง พร้อมกับแจ้งว่าจะทำการตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ