สื่อจีนแก้ข่าวหลังหุ้นเทนเซ็นต์ร่วงหนักวานนี้ ปมโดนโทษต้นเหตุวัยรุ่นติดเกม

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 4, 2021 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของรัฐบาลจีนเผยแพร่บทความเพื่อแก้ข่าวหลังได้วิจารณ์ธุรกิจเกมออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของเทนเซ็นต์ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ แต่ในขณะเดียวกัน สื่อก็ยังคงแสดงความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตในหมู่เยาวชน

ทั้งนี้ มีการเผยแพร่บทความต่างๆ ออกมาหลังจากที่เมื่อวานนี้หนังสือพิมพ์อิโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่ ซึ่งเป็นสื่อในเครือของสำนักข่าวซินหัวเรียกธุรกิจดังกล่าวว่า เป็น "ฝิ่นแห่งจิตวิญญาณ" (Spiritual Opium) และระบุว่า "ไม่ควรปล่อยให้มีการพัฒนาธุรกิจใดๆ ก็ตามที่ส่อไปในทางทำลายคนรุ่นใหม่"

บทความในหนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้รับการพูดถึงเป็นวงกว้าง และสร้างความหวาดหวั่นในหมู่นักลงทุนว่า รัฐบาลจีนจะเข้าแทรกแซงการลงทุน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางการจีนได้พุ่งเป้าไปที่กลุ่มธุรกิจการศึกษาและเทคโนโลยี ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของเทนเซ็นต์หายไปกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง

ทั้งนี้ ทางหนังสือพิมพ์อิโคโนมิคฯ ได้ตัดคำว่า "ฝิ่นแห่งจิตวิญญาณ" ออกไปจากบทความที่โพสต์ใหม่ในเวลาต่อมาเมื่อวานนี้

ทางด้านหนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี่ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุในคอลัมน์ความคิดเห็นวันนี้ว่า ทุกภาคส่วนของสังคมจำเป็นต้องใส่ใจและร่วมกันปกป้องเยาวชนไม่ให้ถูกคุกคามจากอันตรายในอินเทอร์เน็ต โดยไม่กล่าวโทษกัน

ขณะที่หนังสือพิมพ์ซีเคียวริตี้ส์ เดลี่ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลเช่นกัน แสดงความเห็นว่า แม้จะมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มมาตรการที่รัดกุมขึ้นสำหรับธุรกิจวิดีโอเกม แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมนี้อย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ หุ้นของเทนเซ็นต์กลับมาดีดตัวขึ้น 5.3% ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ