สหรัฐเปิดฉากสอบสวนระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของเทสลา หลังเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 17, 2021 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบริหารความปลอดภัยในจราจรบนทางหลวงของสหรัฐ (NHTSA) ได้เปิดฉากการสอบสวนระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Autopilot ของเทสลาแล้วเมื่อวานนี้ หลังรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาเกิดอุบัติเหตุมาแล้วหลายครั้งจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ทางหน่วยงานจะตรวจสอบรถยนต์ที่ใช้ระบบ Autopilot ของเทสลาที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2557 เป็นจำนวนรวมกัน 765,000 คันในสหรัฐ และเมื่อตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ทางหน่วยงานอาจไม่ได้ดำเนินการใดๆ ต่อ หรือไม่ก็ประกาศเรียกคืน

หากมีการเรียกคืนแล้ว ระบบ Autopilot ของเทสลาก็น่าจะถูกจำกัดการทำงาน และช่วยลดช่องว่างทางการแข่งขันระหว่างระบบของเทสลากับระบบของบริษัทชั้นนำรายอื่นๆ โดย NHTSA จะบังคับให้เทสลาเรียกคืนได้ก็ต่อเมื่อยกระดับการสอบสวนสู่ขั้นการวิเคราะห์ทางวิศวกรรมแล้ว ซึ่งมักใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี

NHTSA เปิดเผยว่า รถยนต์เทสลาเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว 11 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2561 โดยนับเพียงอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการชนเข้ากับยานยนต์ที่ปฏิบัติภารกิจฉุกเฉิน โดยอุบัติเหตุเหล่านี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตนั้นมาจากการที่รถยนต์เทสลารุ่น Tesla Model 3 ชนเข้ากับรถดับเพลิงที่กำลังจอดอยู่เมื่อเดือนธันวาคม 2562

อุบัติเหตุทั้งหมดนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่ามีความเกี่ยวข้องกับระบบ Autopilot หรือไม่ก็ Traffic Aware Cruise Control

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความไม่ไว้วางใจในระบบ Autopilot ของเทสลาซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนรถยนต์กึ่งอัตโนมัติ เนื่องจากมีการเกิดอุบัติเหตุก่อนหน้านี้หลายครั้ง ขณะที่ NHTSA ถูกวิจารณ์อย่างหนักเพราะเคยปิดฉากการสอบสวนระบบ Autopilot เมื่อปี 2560 แต่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ต่อ

รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นเทสลาร่วงลง 4.32% ในการซื้อขายเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ