"เสียวหมี่" ซื้อสตาร์ทอัพยานยนต์ไร้คนขับ เสริมทัพธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 26, 2021 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เสียวหมี่ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีนได้เข้าซื้อกิจการ Deepmotion บริษัทสตาร์ทอัพด้านยานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งเป็นความพยายามของเสียวหมี่ในการขยายธุรกิจของบริษัทออกไปจากตลาดสมาร์ทโฟน

เสียวหมี่เปิดเผยว่าได้ซื้อกิจการ Deepmotion มูลค่าราว 77.37 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางด้านเทคโนโลยีของธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า

ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เสียวหมี่ประกาศแผนเปิดตัวธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า และเตรียมลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพด้านการขับขี่อัตโนมัติในยานยนต์ที่เสียวหมี่ตั้งเป้าจะผลิตขึ้น ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายได้เร่งพัฒนาเพื่อธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต อาทิ เทสลา เสี่ยวเผิง และนีโอ

ทั้งนี้ เสียวหมี่ประกาศซื้อกิจการ Deepmotion หลังรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ซึ่งมีรายได้พุ่งขึ้น 64% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 8.78 หมื่นล้านหยวน (1.35 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยเสียวหมี่ระบุว่า รายได้รวมและกำไรสุทธิที่ปรับค่าแล้วแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสดังกล่าว

ยอดขายสมาร์ทโฟนคิดเป็น 67.3% ของรายได้ทั้งหมด แต่บริษัทพยายามลดการพึ่งพาธุรกิจโทรศัพท์มือถือลงด้วยการขยายธุรกิจไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต และหวังว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ