ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หวั่นปัญหาชิปขาดแคลนอาจยังแก้ไม่ได้ในเร็ววันนี้

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 7, 2021 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ผลิตรถยนต์ เช่น ฟอร์ด โฟล์คสวาเกน และเดมเลอร์ ยังคงพยายามหาหนทางรับมือกับปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก โดยผู้บริหารจากแต่ละบริษัทเตือนว่า การขาดแคลนซิลิคอนยังคงเป็นปัญหาอยู่

เฮอร์เบิร์ต ดีสส์ ซีอีโอของโฟล์คสวาเกน, โอลา กัลเลนนิส ซีอีโอของเดมเลอร์ และกันเนอร์ เฮอร์แมนน์ ประธานคณะกรรมการบริหารฟอร์ด ยุโรป ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีที่งานมิวนิค มอเตอร์ โชว์ เมื่อวานนี้ว่า ยากที่จะบอกได้ว่าปัญหาที่ซับซ้อนนี้จะได้รับการแก้ไขเมื่อใด

ผู้บริหารของโฟล์คสวาเกนจากเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป ระบุว่า บริษัทสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดในจีนอย่างมาก อันเป็นผลมาจากปัญหาการขาดแคลนชิป

"เราค่อนข้างอ่อนแอเนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์" นายดีสส์กล่าว "เราได้รับผลกระทบในจีนมากกว่าประเทศอื่นๆ ในโลก นั่นเป็นเหตุผลที่เรากำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาด"

นายดีสส์กล่าวว่า เพื่อนร่วมงานของเขาในประเทศจีนได้ผลักดันให้มีการผลิตเซมิคอนดักเตอร์มากขึ้น โดยระบุว่าการขาดชิปเป็นปัญหาที่ใหญ่มากของอุตสาหกรรมยานยนต์

ก่อนหน้านี้ โฟล์คสวาเกน คาดว่า สถานการณ์เซมิคอนดักเตอร์จะดีขึ้นหลังจากวันหยุดฤดูร้อน แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น โดยมาเลเซียซึ่งมีซัพพลายเออร์ของโฟล์คสวาเกนจำนวนมาก ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้โรงงานหลายแห่งต้องปิดตัวลง

นายดีสส์กล่าวว่า เขาเชื่อว่าปัญหาการขาดแคลนชิปจะเริ่มลดลงเนื่องจากประเทศต่างๆ มีอัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดลง อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์จะยังคงเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไป

"เราจะพบกับปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากอุต IoT กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจะมีข้อจำกัดบางประการที่เราต้องจัดการ" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ