เฟซบุ๊กเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ ถ่ายรูป,ฟังเพลง,คุยโทรศัพท์ได้ไม่ต้องมองจอ

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 10, 2021 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ "Ray-Ban Stories" ซึ่งถือเป็นก้าวใหม่ของเฟซบุ๊กที่ต้องการรุกเข้าทำธุรกิจในเทคโนโลยี AR (Augmented Reality)

แว่นตาอัจฉริยะของเฟซบุ๊กเกิดขึ้นด้วยความร่วมมือกับบริษัท EssilorLuxottica ซึ่งเป็นผู้ผลิตแว่นตา Ray-Ban โดยผู้สวมใส่สามารถฟังเพลง รับโทรศัพท์ ถ่ายภาพ หรือถ่ายวิดีโอได้โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์มือถือ อีกทั้งยังมีน้ำหนักแทบไม่แตกต่างจากแว่นตาปกติ และสั่งตัดตามค่าสายตาได้อีกด้วย โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 299 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,700 บาท

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊กประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า เฟซบุ๊กได้จัดตั้งทีมที่จะมาดูแล Metaverse หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง โดยนายซัคเคอร์เบิร์กเชื่อว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเข้ามาแทนที่การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือในอนาคต

"เราเชื่อมานานแล้วว่าแว่นตาจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์รุ่นต่อไป" ซัคเคอร์เบิร์กกล่าวในวิดีโอที่โพสต์บนเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วธุรกิจของเฟซบุ๊กจะทำรายได้จากการโฆษณาเป็นหลัก โดยในปี 2563 เฟซบุ๊กมีรายได้ถึง 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ทางบริษัทก็ได้ทุ่มเงินลงทุนในธุรกิจกลุ่มเทคโนโลยีเสมือนจริงอย่าง AR และ VR พร้อมทั้งพัฒนาฮาร์ดแวร์ เช่น ชุดหูฟัง Oculus VR และเทคโนโลยีสายรัดข้อมือเพื่อรองรับแว่นตาอัจฉริยะ

นอกจากเฟซบุ๊กแล้ว บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่งไม่ว่าจะเป็น แอมะซอน กูเกิล ไมโครซอฟ แอปเปิล สแนปอิงค์ ต่างเร่งพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะอยู่เช่นกันในขณะนี้


แท็ก เฟซบุ๊ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ