ไต้หวันชี้มาเลเซียต้องช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนชิป

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 1, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหวัง เหมยฮวา รัฐมนตรีเศรษฐกิจไต้หวันเปิดเผยว่า ไต้หวันต้องการความช่วยเหลือจากมาเลเซียเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ของรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมโควิด-19

ไต้หวันซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ เป็นแนวหน้าและศูนย์กลางของความพยายามในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิป ซึ่งทำให้โรงงานรถยนต์ทั่วโลกต้องหยุดผลิตชั่วคราว

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) นางหวังเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ไต้หวันเพียงฝ่ายเดียวไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานมีความซับซ้อนมาก

"อันที่จริงแล้ว ปัญหาคอขวดอยู่ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะมาเลเซีย เพราะโรงงานทั้งหมดปิดตัวไปช่วงหนึ่ง" นางหวังกล่าว พร้อมเสริมว่า ปัญหารุนแรงมากโดยเฉพาะสำหรับบรรจุภัณฑ์ชิปยานยนต์ โดยบริษัทต่าง ๆ ในมาเลเซียเป็นฝ่ายให้บริการในภาคส่วนที่บริษัทในไต้หวันไม่สามารถทำได้

ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นที่ตั้งของซัพพลายเออร์และโรงงานต่าง ๆ ที่ให้บริการผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ เช่น เอสทีไมโครอิเล็กทรอนิกส์และอินฟิเนียนของยุโรป รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เช่น โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และฟอร์ด มอเตอร์ โค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ