ซีอีโอบ.เซมิคอนดักเตอร์เตือนปัญหาชิปขาดแคลนอาจลากยาวถึงปี 65

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 4, 2021 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมตต์ เมอร์ฟีย์ ซีอีโอของมาร์เวลล์ เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ กล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตในหลายอุตสาหกรรมจะกินเวลานานจนถึงปี 2565 และมีแนวโน้มที่จะลากยาวต่อไปอีกในอนาคต

นายเมอร์ฟีย์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "ตอนนี้ ทุกตลาดปลายทางสำหรับเซมิคอนดักเตอร์กำลังขาดแคลนชิป ผมอยู่ในวงการนี้มา 27 ปี และไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป นี่จะเป็นช่วงเวลาที่เจ็บปวดมาก รวมถึงในปี 2565"

ในขณะที่ผู้ผลิตชิปหลายรายได้ประกาศแผนการที่จะขยายกำลังการผลิตของโรงงาน แต่นายเมอร์ฟีย์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว" จะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงปี 2566-2567 ดังนั้นภาคธุรกิจควรเตรียมรับมือกับช่วงเวลาที่เจ็บปวด"

อย่างไรก็ตาม ลิซ่า ซู ซีอีโอของ AMD มีมุมมองที่ต่างกัน โดยเธอกล่าวว่า "เราผ่านวงจรที่มีทั้งช่วงขาขึ้นและขาลงมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่อุปสงค์มีมากกว่าอุปทานหรือจะเป็นในทางกลับกัน แต่ครั้งนี้มันต่างออกไป"

ซูกล่าวว่า เธอคาดว่าครึ่งแรกของปี 2565 เซมิคอนดักเตอร์จะอยู่ในภาวะ "ตึงตัว" แต่ในช่วงครึ่งหลังของปีจะทุเลาลงเมื่อกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น

"อาจต้องใช้เวลา 18-24 เดือนในการฟื้นฟูการผลิต และในบางกรณีอาจนานกว่านั้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ