บริษัทจีนคาดปัญหาชิปขาดแคลนอาจยืดเยื้ออีก 2-3 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 15, 2021 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานบริษัทไฮเซนส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตโทรทัศน์และเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อไปอีก 2-3 ปี

ปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อหลายภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตรถยนต์ และเกม เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่กำลังประสบปัญหาเช่นเดียวกัน

ไฮเซนส์ยอมรับว่า ทางบริษัทเผชิญปัญหาด้านต้นทุนการผลิตที่พุ่งสูงขึ้น แต่ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้ โดยชิปที่ไฮเซนส์ใช้จะเป็นชิปที่ไม่มีความซับซ้อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการสั่งนำเข้ามาในจีน

อย่างไรก็ตาม เซมิคอนดักเตอร์ได้สร้างความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งทำสงครามการค้าขับเคี่ยวมาตั้งแต่ยุคอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ โดยสหรัฐได้ตัดสิทธิ์ไม่ให้บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) ของจีนใช้เทคโนโลยีของสหรัฐ

ทั้งนี้ รายงานระบุว่ามีหลายปัจจัยที่นำไปสู่การขาดแคลนชิป รวมถึงความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในช่วงล็อกดาวน์ทั่วโลก นอกจากนี้ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ กักตุนชิปอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ