จีนลงดาบปรับ "อาลีบาบา-ไป่ตู้-เจดี.คอม" ฐานละเมิดกม.ต้านผูกขาดตลาด

ข่าวเทคโนโลยี Saturday November 20, 2021 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดของรัฐบาลจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ได้สั่งปรับบริษัทต่าง ๆ รวมถึงอาลีบาบา, ไป่ตู้ และเจดี.คอม เนื่องจากไม่ได้รายงานการทำข้อตกลงทางธุรกิจรวม 43 รายการต่อทางการจีนย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน โดยระบุว่าบริษัทเหล่านั้นได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด

ทั้งนี้ บริษัทที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวจะถูกปรับรายละ 500,000 หยวน (78,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นค่าปรับสูงสุดภายใต้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดปี 2551 ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ดำเนินการควบคุมแพลตฟอร์มต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต โดยยกเลิกการปล่อยให้ธุรกิจดำเนินการกันอย่างเสรี และระบุถึงความเสี่ยงของการใช้อำนาจตลาดในทางที่ผิดเพื่อสกัดกั้นการแข่งขัน, การใช้ข้อมูลของผู้บริโภคอย่างไม่เหมาะสม และการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค

ทั้งนี้ ข้อตกลงธุรกิจแรกสุดที่มีการทำขึ้นในปี 2555 นั้นได้แก่การทำข้อตกลงระหว่างบริษัทไป่ตู้กับบริษัทหุ้นส่วนรายหนึ่ง ส่วนข้อตกลงธุรกิจที่มีการทำกันล่าสุดในปีนี้ได้แก่ ข้อตกลงระหว่างไป่ตู้กับบริษัทเจ้อเจียง จีลี โฮลดิงส์ เพื่อสร้างบริษัทผลิตรถยนต์พลังงานใหม่

ส่วนอาลีบาบานั้นเคยทำข้อตกลงซื้อธุรกิจออโตนาวี (AutoNavi) ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำแผนที่และนำทางระบบดิจิทัลของจีนในปี 2557 และในปี 2561 อาลีบาบาได้ซื้อหุ้น 44% ใน Ele.me เพื่อเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของผู้ให้บริการด้านการส่งอาหารดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ