App Annie เผยยอดใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันปี 64 สูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday December 9, 2021 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

App Annie บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลมือถือและการวิเคราะห์ชั้นแนวหน้า เผยยอดการใช้จ่ายผ่านแอปพลิชันบนระบบ iOS และ Google Play ในปี 2564 สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 25% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.35 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ยอดดาวน์โหลดยังทุบสถิติใหม่อีกด้วย โดยเติบโตขึ้น 8% และมียอดดาวน์โหลดถึง 1.40 แสนล้านครั้ง

Lexi Sydow หัวหน้าฝ่ายข้อมูลเชิงลึกของ App Annie กล่าวว่า หนึ่งในข้อบ่งชี้ที่สำคัญระบุว่า ประชากรโลกมีการปรับตัวตามสถานการณ์ของโรคระบาด โดยสะท้อนผ่านทางไลฟ์สไตล์การใช้งานมือถือ ภาคส่วนที่รับมือได้ดีนั้นล้วนมีบทบาทในการนำพาผู้คนให้เข้ามาใกล้ชิดกันมากขึ้นทั้งทางออนไลน์และแบบตัวต่อตัว"

นอกจากนี้ App Annie ยังได้เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแอปพลิชันแอปต่าง ๆ ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยแอปพลิเคชันสำหรับตัดต่อและแบ่งปันวีดีโอมีอัตราเติบโตสูงสุดทั่วโลกในปี 2564 เนื่องจากผู้ใช้งานต้องการสร้างคอนเทนต์วิดีโอต้นฉบับ ทั้งนี้ แอปพลิเคชันสำหรับตัดต่อวีดีโอที่มียอดดาวน์โหลดเพิ่มมากที่สุด ได้แก่ CapCut, MX TakaTak และ Moj

ส่วนในแง่การใช้จ่ายของผู้ใช้งานนั้นได้แรงหนุนมาจากแอปพลิเคชันประเภทไลฟ์สดและสตรีมมิงคอนเทนต์ เช่น YouTube, Disney+, TikTok และ Twitch เนื่องจากผู้ใช้งานต้องการเสพความบันเทิงและตอบแทนสตรีมเมอร์ที่ชื่นชอบ

ในขณะที่ เกมไฮเปอร์แคชวล ( Hyper casual game) ครองตารางยอดดาวน์โหลด โดยเกมไฮเปอร์แคชวล อาทิ Bridge Race, Hair Challenge และ Project Makeover มียอดดาวน์โหลดสูงมาก ซึ่งยอดใช้จ่ายส่วนใหญ่มาจากการซื้อไอเท็มในเกม ทั้งนี้ เกม Genshin Impact และ ROBLOX มีการเติบโตสูงสุด ส่วนเกม Roblox, AmongUS, Pokemon Unite ก็มียอดใช้งานเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเกมเหล่านี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถรวมกลุ่มเล่นได้ทั้งแบบเจอหน้ากันจริง ๆ และทางออนไลน์

ส่วนแอปพลิเคชันในการทำงาน เช่น Zoom, Microsoft Office และ Teams ก็เติบโตในระดับแนวหน้า ในแง่ของการใช้งานในช่วงที่ผู้คนทำงานที่บ้าน ขณะที่โมเดลการทำธุรกิจแบบไฮบริดกลายเป็นวิถีหลักของการทำงาน

นอกจากนี้ แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียและหาคู่ก็มีการใช้งานบนโทรศัพท์เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดย TikTok มีการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกแซงหน้าแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ตามด้วย BIGO LIVE และ Discord ส่วนแอปพลิเคชันวิดีโออื่น ๆ ที่โดดเด่นที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุด ได้แก่ Likee และ Azar

ในขณะที่ แอปพลิเคชันหาคู่อย่าง Tinder นั้น มีอัตราการเติบโตสูงสุดในแง่ยอดใช้จ่ายของผู้ใช้งานทั่วโลก เมื่อเทียบกับแอปพลิเคชันหาคู่อื่น ๆ โดยมี Bumble ซึ่งมียอดใช้จ่ายจากผู้ใช้งานตลอดชีพเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ ครองสัดส่วนรองลงมา ขณะที่ Hinge มียอดใช้จ่ายเกิน 250 ล้านปอนด์ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ