แอปเปิลทุ่มแจกโบนัสพนง.เป็นหุ้นสูงมูลค่าถึง 1.8 แสนดอลล์ สกัดลาออกไปเมตา

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 29, 2021 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า แอปเปิล อิงค์ ได้แจกโบนัสเป็นหุ้นของบริษัทให้กับวิศวกรระดับแนวหน้า เพื่อหวังดึงตัวไว้ไม่ให้ย้ายไปทำงานกับบริษัทเมตาของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดของทั้ง 2 บริษัท

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แอปเปิลได้แจ้งวิศวกรบางรายในแผนกการออกแบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์บางประเภท และกลุ่มปฏิบัติงาน เกี่ยวกับการแจกโบนัสจำนวนมหาศาลดังกล่าว ซึ่งเป็นการให้หุ้นเมื่อผ่านเงื่อนไขที่กำหนด (restricted stock unit) โดยมีมูลค่าตั้งแต่ 50,000 ถึง 180,000 ดอลลาร์ โดยวิศวกรส่วนมากจะได้หุ้นมูลค่าราว 80,000 ดอลลาร์, 100,000 ดอลลาร์ หรือ 120,000 ดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากแอปเปิลต้องการรั้งตัวพนักงานที่มีความสามารถไว้กับองค์กร ท่ามกลางการแข่งขันกันที่ปะทุขึ้นในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ โดยมีรายงานว่า เมตาได้จ้างวิศวกรจากแอปเปิลไปราว 100 คนเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่แอปเปิลเองก็พยายามดึงตัวพนักงานคนสำคัญของเมตาด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ แอปเปิลและเมตาได้แข่งขันกันในด้านของอุปกรณ์สวมใส่สำหรับการใช้งานเทคโนโลยี AR และ VR อาทิ เฮดเซต และสมาร์ทวอทช์ โดยมีแผนที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ตัวใหม่ที่หวังเข้ามาตีตลาดในช่วง 2 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ