เมตาตั้ง "นิก เคลกก์" อดีตรองนายกฯอังกฤษเป็นปธ.ฝ่ายกิจการทั่วโลก-คุมนโยบาย

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 18, 2022 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ประกาศแต่งตั้งนายนิก เคลกก์ ให้เป็นประธานฝ่ายกิจการทั่วโลกของเมตาเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งจะทำให้นายเคลกก์มีอำนาจกำหนดนโยบายทั้งหมดของบริษัท ขณะที่เมตาเผชิญการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศต่าง ๆ

นายเคลกก์เป็นอดีตผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democrats) ของอังกฤษ และเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอังกฤษด้วย โดยเขาได้เข้ามาทำงานกับเฟซบุ๊กเมื่อปี 2561 ในตำแหน่งประธานฝ่ายนโยบายและการสื่อสาร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การแต่งตั้งครั้งนี้จะทำให้นายเคลกก์มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งการตัดสินใจของเขานั้นจะผลต่อผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลกที่ใช้เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, เมสเซนเจอร์, วอทส์แอป และโอคูลัส ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในเครือของเมตา

นอกจากนี้ การแต่งตั้งนายเคลกก์ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เมตาพยายามผลักดัน "เมตาเวิร์ส" ซึ่งเป็นโลกเสมือนที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถใช้ชีวิต ทำงาน และสรรหาความบันเทิงได้ผ่านตัวตนดิจิทัล

ด้านนายซัคเคอร์เบิร์กเผยว่า เขาต้องการให้นายเคลกก์ขึ้นมาเป็นผู้นำระดับอาวุโสเช่นเดียวกับตัวเขาเองและเชอริล แซนด์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการซึ่งเป็นผู้นำอันดับสองของบริษัทมาเป็นเวลานาน

นายซัคเคอร์เบิร์กระบุว่า ต่อไปนี้นายเคลกก์จะทำงานกับเขาและแซนด์เบิร์กโดยตรง พร้อมกับกล่าวว่า การแต่งตั้งนายเคลกก์จะทำให้เขาและแซนด์เบิร์กสามารถวางมือจากการกำหนดนโยบายต่าง ๆ ของบริษัท และหันไปให้ความสนใจกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และธุรกิจได้มากขึ้น

"นิกจะเป็นผู้นำบริษัทในด้านนโยบายทั้งหมด ซึ่งรวมถึงแนวทางของบริษัทในการร่วมมือกับรัฐบาลเมื่อมีการพิจารณากฎระเบียบใหม่ ๆ และแนวทางการชี้แจงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และผลงานของเราด้วย" นายซัคเคอร์เบิร์กโพสต์ข้อความในหน้าเฟซบุ๊กของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ