สหรัฐพบ "Emotet" มัลแวร์ขโมยข้อมูลระบาดทั่วโลกผ่านทางอีเมล

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 23, 2022 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรูฟพอยต์ อิงค์ (Proofpoint Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยข้อมูลของสหรัฐเปิดเผยว่า พบผู้เสียหายจากมัลแวร์ Emotet (อีโมเท็ต) มากกว่า 2.7 ล้านรายทั่วโลกตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แม้ว่าเซิร์ฟเวอร์ของ Emotet ได้ถูกกำจัดไปแล้วก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า Emotet ซึ่งถือว่าเป็นมัลแวร์อันตรายที่สุดในโลกนั้น ปรากฏขึ้นครั้งแรกในปี 2557 โดยมัลแวร์ดังกล่าวสามารถขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เช่น รหัสผ่าน และติดตั้งโปรแกรมควบคุมระยะไกลโดยส่งมัลแวร์ผ่านทางอีเมลปลอมที่ส่งเป็นข้อความตอบกลับจากลูกค้าและเพื่อน

พรูฟพอยต์รายงานว่า Emotet มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วสู่คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ผ่านไฟล์แนบในอีเมลในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียหายที่ได้รับการยืนยัน 90,000 รายในเดือนพ.ย. 2564 และมากกว่า 1.07 ล้านรายในเดือนม.ค. 2565 จากนั้นในช่วงต้นเดือนก.พ.ปีนี้ ก็ตรวจพบอีกมากกว่า 1.25 ล้านราย

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ตั้งข้อสงสัยว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่รอดจากการปราบปรามทั่วโลกเมื่อเดือนม.ค. 2564 นั้น ได้เริ่มแพร่กระจาย Emotet เมื่อปลายปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานใน 6 ประเทศยุโรป รวมทั้งแคนาดาและสหรัฐ ได้ทำการปิดเซิร์ฟเวอร์หลักในเดือนม.ค. 2564 ผ่านปฏิบัติการที่ประสานงานโดยสำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรป (Europol) และมัลแวร์ดังกล่าวได้ถูกกำจัดไปในเดือนเม.ย. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ