อู่ฮั่นลั่นสร้างอุตฯอวกาศภายในปี 68 จ่อขึ้นแท่นเป็น "ดาวเทียมวัลเลย์" ของจีน

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 18, 2022 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองอู่ฮั่นของจีนให้คำมั่นว่าจะสร้างอุตสาหกรรมอวกาศมูลค่า 1 แสนล้านหยวน (1.57 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในปี 2568 และกลายเป็น "ดาวเทียมวัลเลย์" ของจีน โดยร่วมมือกับเมืองอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนาภาคอุตสาหกรรมนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อู่ฮั่นเสนอสิทธิประโยชน์ทางการเงินให้บริษัทต่าง ๆ สูงถึง 50 ล้านหยวน (7.88 ล้านดอลลาร์) ในโครงการการผลิตดาวเทียม, จรวด และยานอวกาศ ตามประกาศของรัฐบาลอู่ฮั่นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 มี.ค.)

แม้ว่างบประมาณสำหรับเมืองอู่ฮั่นจะไม่มากนัก เมื่อเทียบกับแผนของเมืองชายฝั่งอื่น ๆ ที่มีความเจริญ แต่ความพยายามดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าจีนจะผลักดันให้ตัวเองกลายเป็นมหาอำนาจด้านอวกาศรายใหญ่ภายในปี 2573

ทั้งนี้ ประเทศจีนตั้งเป้าหมายที่จะมีกลุ่มดาวเทียมเชิงพาณิชย์จำนวนมาก ซึ่งให้บริการได้ตั้งแต่อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับเครื่องบิน ไปจนถึงการติดตามการขนส่งถ่านหิน

รัฐบาลเมืองอู่ฮั่นจะสนับสนุนให้บริษัทต่าง ๆ ใช้อุปกรณ์, ซอฟต์แวร์ และบริการที่มาจากท้องถิ่นในการผลิตดาวเทียมวงโคจรสูงและวงโคจรต่ำ ตลอดจนยานอวกาศ ซึ่งหากบริษัทใช้อุปกรณ์ที่ผลิตในประเทศมากกว่า 10% ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางการเงินจากรัฐบาลสูงสุด 15 ล้านหยวน

นอกจากนี้ จีนยังกำลังวางแผนสร้างท่าอวกาศยานเชิงพาณิชย์แห่งใหม่ในมณฑลไหหลำอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ