"ฟ็อกซ์คอนน์" กลับมาเดินสายการผลิตเป็นปกติแล้ว หลังปิดโรงงานหนีโควิด

ข่าวเทคโนโลยี Monday March 21, 2022 21:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิล อิงค์ ได้เริ่มกลับมาเปิดดำเนินงานในโรงงานที่เมืองเซินเจิ้นตามปกติแล้ว หลังจากที่ต้องปิดโรงงานไปชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเซินเจิ้นทะยานสูงขึ้น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 มี.ค.) ฟ็อกซ์คอนน์ได้ทยอยเปิดสายการผลิตบางส่วนภายใต้การใช้มาตรการระบบปิด (Closed loop) ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้พนักงานติดเชื้อมาจากภายนอก

อย่างไรก็ตาม แม้ฟ็อกซ์คอนน์จะใช้โรงงานในเซินเจิ้นเพื่อผลิตไอโฟน ไอแพค และคอมพิวเตอร์แมคบางส่วน แต่การผลิตไอโฟนเกือบครึ่งนั้นอยู่ที่โรงงานในมณฑลเหอหนาน โดยนักวิเคราะห์ระบุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทอาจสามารถย้ายฐานการผลิตสินค้าในระยะสั้นได้หากจีนไม่ได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดทั่วประเทศ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเป็นเวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่แอปเปิลได้เปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลว่าการปิดโรงงานผลิตไปชั่วคราวนั้นจะส่งผลกระทบให้เกิดภาวะสินค้าขาดตลาดได้

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์รายงานกำไรสุทธิช่วงเดือนต.ค.-ม.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 4.44 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลดลง 3.4% เมื่อเทียบรายปี แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 4.332 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ