เทเลนอร์ขายธุรกิจเมียนมาเสร็จสิ้นแล้ว ผู้ซื้อขอแบ่งจ่ายเป็นเวลา 5 ปี

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 25, 2022 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทเลนอร์ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านสื่อสารโทรคมนาคมของนอร์เวย์ ประกาศขายธุรกิจในเมียนมาเป็นอันเสร็จสิ้นแล้ว โดยบริษัทที่ซื้อจะจ่ายเงินให้กับเทเลนอร์เป็นเวลา 5 ปี

เมื่อปีที่ผ่านมา เทเลนอร์ได้ประกาศขายธุรกิจในเมียนมาให้กับกลุ่มบริษัท M1 Group ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของเลบานอน โดยขายในวงเงิน 105 ล้านดอลลาร์

เทเลนอร์เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้รับเงินก้อนแรกมาแล้ว 50 ล้านดอลลาร์ ส่วนอีก 55 ล้านดอลลาร์ที่เหลือนั้นบริษัทที่ซื้อได้ขอแบ่งจ่ายเป็นงวด โดยจะแบ่งจ่ายเป็นเวลา 5 ปี

เทเลนอร์ระบุในแถลงการณ์เมื่อปีที่แล้วว่า "การตัดสินใจขายกิจการดังกล่าวนั้น ทางบริษัทประเมินจากสถานการณ์ในเมียนมาซึ่งไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น สถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงในเมียนมาเป็นเหตุให้ตัดสินใจขายบริษัท"

ซิคเว่ เบรกเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์ กล่าวว่า "สถานการณ์ในเมียนมาตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้นนับวันยิ่งท้าทายมากขึ้นสำหรับเทเลนอร์ ในแง่ของความมั่นคงปลอดภัยของผู้คน การกำกับดูแล และระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ" โดยการขายกิจการให้กับ M1 จะทำให้กิจการของเทเลนอร์ในเมียนมาดำเนินต่อไปได้

ทั้งนี้ เทเลนอร์ได้ลดมูลค่าธุรกิจในเมียนมาเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว หลังขาดทุน 752 ล้านดอลลาร์ จากการที่ธุรกิจเครือข่ายมือถือได้รับผลกระทบจากการก่อรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ