"โอบามา" เผยปัญหาบิดเบือนข้อมูลบนโซเชียลมีเดียต้องเร่งแก้ไข

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 22, 2022 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐออกมาเตือนถึงความโปร่งใสและความผิดพลาดด้านกฎระเบียบข้อบังคับของบริษัทโซเชียลมีเดียต่าง ๆ พร้อมกับเตือนว่า การบิดเบือนข้อมูลกำลังบ่อนทำลายความเป็นประชาธิปไตย

ทั้งนี้ นายโอบามากล่าวสุนทรพจน์ที่งานเสวนาออนไลน์ในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่เมืองพาโล อัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยระบุว่า "หากเราปล่อยไว้โดยไม่ทำอะไรเลย ผมคิดว่า แนวโน้มปัญหาต่าง ๆ ที่เราพบอยู่ตอนนี้คงจะเลวร้ายลง"

นายโอบามากล่าวถึงการบิดเบือนข้อมูลว่า เป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย โซเชียลมีเดียกำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือแห่งการแบ่งแยกและบ่อนทำลายประเทศชาติ นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า "สำหรับในเรื่องนี้ คนอย่างปูติน และสตีฟ แบนนอนเข้าใจดีว่า ไม่จำเป็นที่คนอื่นจะต้องเชื่อข้อมูลนี้เพื่อที่จะสั่นคลอนสถาบันประชาธิปไตย คุณเพียงแค่ป้ายสีใส่กัน โยนคำถามกันไปมา สาดโคลนใส่กัน ยัดเยียดทฤษฎีสมคบคิด เพียงเท่านี้คนก็ไม่รู้จะเชื่ออะไรดีแล้ว"

"เมื่อประชาชนสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวผู้นำ สื่อกระแสหลักในสถาบันการเมือง ความเป็นไปได้ของข้อเท็จจริง เท่านี้ก็คุมเกมได้แล้ว"

นายโอบามากล่าวว่า เขาเสียใจที่ไม่ได้ต่อสู้มากพอกับการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารในสมัยที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยระบุว่า "ความล้มเหลวของผมในตอนนั้นที่ถือเป็นบทเรียนก็คือ เรานั้นอ่อนไหวกันเพียงใดกับคำโกหกและทฤษฎีสมคบคิด แม้ว่าตัวผมเองจะตกเป็นเป้าของการบิดเบือนข้อมูลมาหลายปีก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ