แอปเปิลถูกยุโรปตั้งข้อหากีดกันไม่ให้คู่แข่งเข้าถึงเทคโนโลยีชำระเงิน

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 2, 2022 23:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ส่งคำแถลงคัดค้านถึงแอปเปิล โดยตั้งข้อหาแอปเปิลฐานกีดกันไม่ให้คู่แข่งเข้าถึงเทคโนโลยีที่แอปเปิลใช้ในโมบายวอลเล็ต ซึ่งอาจทำให้แอปเปิลต้องเสียค่าปรับจำนวนมาก และอาจต้องเปิดระบบชำระเงินทางมือถือของแอปเปิลให้คู่แข่ง

คณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า แอปเปิลมีพฤติกรรมกีดกันการแข่งขันมาตั้งแต่ปี 2558 เมื่อเปิดให้บริการแอปเปิล เพย์ (Apple Pay)

มาร์เกรธ เวสทาเกอร์ กรรมาธิการด้านการแข่งขันแห่งสหภาพยุโรป ระบุในแถลงการณ์ว่า "เรามีสิ่งชี้บอกว่า แอปเปิลจำกัดไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าถึงเทคโนโลยีที่จำเป็นในการนำไปพัฒนาโซลูชันโมบายวอลเล็ตของคู่แข่งบนอุปกรณ์ของแอปเปิล" และเสริมว่า "ในคำแถลงคัดค้านของเรานั้น เบื้องต้นเราพบว่าแอปเปิลอาจกีดกันการแข่งขัน เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อโซลูชันของตัวเองอย่างแอปเปิล เพย์"

ด้านแอปเปิล ซึ่งอาจถูกปรับเป็นเงินถึง 3.66 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 10% ของยอดขายทั่วโลก ได้แสดงความตั้งใจที่จะตอบโต้เรื่องนี้ โดยได้ออกแถลงการณ์ว่า "แอปเปิล เพย์ เป็นเพียงตัวเลือกหนึ่งในหลาย ๆ ตัวเลือกที่ผู้บริโภคชาวยุโรปใช้ชำระเงินได้ และได้ทำให้แน่ใจว่าเทคโนโลยี NFC เป็นที่เข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม พร้อมกำหนดมาตรฐานระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมในเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ