จีนส่งทีมนักบินอวกาศออกปฏิบัติภารกิจสร้างสถานีอวกาศ

ข่าวเทคโนโลยี Sunday June 5, 2022 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประสบความสำเร็จในการปล่อยยานอวกาศเสินโจว-14 (Shenzhou-14) ขึ้นสู่อวกาศพร้อมกับนักบินอวกาศ 3 คนเพื่อปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 6 เดือนในวันนี้ (5 มิ.ย.) โดยนักบินอวกาศทั้ง 3 คนจะทำงานร่วมกับทีมงานภาคพื้นเพื่อสานต่องานก่อสร้างสถานีอวกาศเทียนกงให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ องค์การอวกาศแห่งประเทศจีน (CMSA) ระบุว่า ยานอวกาศเสินโจว-14 ซึ่งขนส่งโดยจรวดลองมาร์ช-2เอฟ (Long March-2F) ถูกปล่อยตัวออกจากศูนย์ปล่อยยานอวกาศจิวฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมงานต้องประกอบและก่อสร้างโครงสร้างโมดูลเดี่ยวให้กลายเป็นห้องปฏิบัติการอวกาศแห่งชาติที่มี 3 โมดูล ได้แก่โมดูลหลักเทียนเหอและโมดูลห้องปฏิบัติการ 2 โมดูล ได้แก่เวิ่นเทียนและเมิ่งเทียน

สำหรับโมดูลหลักเทียนเหอนั้นถูกปล่อยขึ้นอวกาศไปตั้งแต่เมื่อเดือนเม.ย.ปี 2564 ส่วนโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียนถูกปล่อยขึ้นอวกาศในเดือนก.ค.และโมดูลเมิ่งเทียนถูกปล่อยขึ้นอวกาศในเดือนต.ค.

หลังจากสหรัฐห้ามไม่ให้จีนเข้าร่วมในวงโคจรของสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) จีนก็ได้ใช้เวลากว่าทศวรรษที่ผ่านมาในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างสถานีอวกาศของตนเอง ซึ่งเป็นแห่งเดียวในโลกนอกเหนือจากของ ISS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ