วุฒิสภาสหรัฐจ่ออนุมัติกม.คุมยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีหาประโยชน์จากผลการค้นหาข้อมูล

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 9, 2022 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอมี โคลบูชาร์ วุฒิสมาชิกสหรัฐ และสมาชิกสภาจากทั้งสองพรรคการเมืองเปิดเผยในวันพุธ (8 มิ.ย.) ว่า พวกเขาได้คะแนนเสียงจากวุฒิสภาสหรัฐมากพอที่จะผ่านร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุม 4 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แล้วได้แก่ เฟซบุ๊กของเมตา, แอปเปิล, กูเกิลของอัลฟาเบท และแอมะซอนดอตคอม พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะห้ามบริษัทเทคโนโลยีจากการกระทำที่เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจของตนผ่านผลการค้นหาข้อมูล และช่องทางอื่น ๆ

"เราจะไม่ขอให้มีการลงมติ หากเราไม่มั่นใจว่าจะได้คะแนนถึงเกณฑ์ 60 เสียง" นางโคลบูชาร์กล่าว โดยทั่วไปแล้วจะต้องมีวุฒิสมาชิกสนับสนุนร่างกฎหมายแต่ละฉบับมากถึง 60 คน จึงจะสามารถข้ามการอภิปราย และเดินหน้าลงมติขั้นสุดท้ายได้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า วุฒิสภามีแนวโน้มลงมติร่างกฎหมายควบคุมบริษัทเทคโนโลยีฉบับนี้ในช่วงฤดูร้อน โดยอาจเกิดขึ้นเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ และหลังจากนั้นก็คาดว่าสภาผู้แทนราษฎรจะลงมติร่างกฎหมายฉบับของวุฒิสภา

บรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระบุว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะส่งผลกระทบกับผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของผู้บริโภค เช่น กูเกิลแม็ปส์ และแอมะซอน เบสิกส์ โดยจะทำให้บริษัทเผชิญความยากลำบากมากขึ้นในการปกป้องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ