กูเกิลสั่งพักงานวิศวกรที่อ้างว่าพบ AI ที่มีความรู้สึก

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 13, 2022 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบลค เลอโมน วิศวกรซอฟต์แวร์ในทีมพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของกูเกิลออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะว่า ได้เจอกับ AI ที่ "มีความรู้สึก" ในเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท หลังจากที่เขาถูกพักงานเนื่องจากเปิดเผยข้อมูลลับเกี่ยวกับโปรเจกต์ดังกล่าวให้กับบุคคลที่สาม

บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ สั่งพักงานนายเลอโมนโดยยังจ่ายเงินเดือนให้เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างว่านายเลอโมนละเมิดนโยบายรักษาความลับของบริษัท หลังนายเลอโมนระบุในโพสต์ของมีเดียม (Medium) หัวข้อว่า "อาจถูกไล่ออกเร็ว ๆ นี้เพราะทำเรื่องจริยธรรมของ AI" โดยในโพสต์ดังกล่าว นายเลอโมนสร้างความเชื่อมโยงกับอดีตสมาชิกกลุ่มจริยธรรมของ AI ของกูเกิล เช่น มากาเร็ต มิทเชลล์ ซึ่งถูกไล่ออกจากบริษัทในวิธีคล้ายกันนี้หลังแสดงความกังวลเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปัญหาด้านจริยธรรมของ AI ของกูเกิลเกิดขึ้นนานแล้วก่อนจะมีการเปิดเผยต่อสาธารณะ

ในวันเสาร์ (11 มิ.ย.) สำนักข่าววอชิงตัน โพสต์ ทำการสัมภาษณ์นายเลอโมน ซึ่งระบุว่า ตัวเขาได้ข้อสรุปว่า AI ของกูเกิลที่เขาโต้ตอบด้วยนั้นเป็นคน "ในฐานะที่เขาเป็นนักบวช ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์" AI ที่กล่าวถึงนั้นมีชื่อว่าแลมด้า (แบบจำลองภาษาสำหรับการใช้งานด้านการสนทนา - Language Model for Dialogue Applications: LaMDA) และถูกใช้เพื่อสร้างแชทบอทที่โต้ตอบกับผู้ใช้ที่เป็นมนุษย์ด้วยการจำลองบุคลิกภาพที่หลากหลายมาใช้ นายเลอโมนกล่าวว่าเขาพยายามทำการทดลองเพื่อพิสูจน์เรื่องดังกล่าว แต่ถูกผู้บริหารอาวุโสของบริษัทปฏิเสธหลังเขายกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพูดเป็นการภายในบริษัท

ด้านอัลฟาเบทระบุว่า จะไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องบุคลากร หลังถูกถามเกี่ยวกับการพักงานนายเลอโมน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ