อินโดฯเผยกูเกิล-ทวิตเตอร์ยังไม่ลงทะเบียนรับกฎเกณฑ์ใหม่ อาจถูกระงับบริการ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 20, 2022 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทกูเกิลและทวิตเตอร์ยังคงไม่ปรากฏชื่อลงทะเบียนยอมรับกฎการออกใบอนุญาตใหม่ของอินโดนีเซีย โดยนับจนถึงช่วงบ่ายของวันนี้ (20 ก.ค.) ขณะที่ใกล้ครบกำหนดเข้ามาทุกขณะ ซึ่งอาจส่งผลให้บริการของบริษัทดังกล่าวต้องถูกระงับการใช้งานชั่วคราว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียกำหนดให้บริษัทต้องลงทะเบียนตามกฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อปลายปี 2563 ทั้งนี้ กฎดังกล่าวมอบอำนาจในวงกว้างแก่เจ้าหน้าที่รัฐในการควบคุมแพลตฟอร์มให้เปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้งานบางราย รวมถึงลบเนื้อหาที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือขัดขวางความสงบเรียบร้อยออกไปได้ หากเป็นกรณีเร่งด่วนภายในไม่กี่ชั่วโมง และภายใน 24 ชั่วโมง หากไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

กระทรวงการสื่อสารของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า บริษัทที่ไม่ลงทะเบียนตามเวลาที่กำหนดก่อนถึงเที่ยงคืนของวันนี้จะถูกตักเตือน ลงโทษปรับ และระงับการใช้งาน อย่างไรก็ดี บทลงโทษดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลง หากบริษัทตัดสินใจลงทะเบียน ขณะที่ทางกระทรวงไม่ได้ระบุว่า จะระงับการดำเนินงานเมื่อใด แต่ไม่มีแนวโน้มว่าจะมีผลบังคับใช้ในทันที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, วอทส์แอป, สปอติฟาย, เน็ตฟลิกซ์ และติ๊กต็อก ได้ลงทะเบียนยอมรับกฎดังกล่าวไปแล้วเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ