กูเกิลสั่งไล่ออกวิศวกรผู้อ้างว่าพบ AI แชทบอทที่ "มีความรู้สึก"

ข่าวเทคโนโลยี Sunday July 24, 2022 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (22 ก.ค.) ว่า ได้สั่งไล่ออกนายเบลค เลอโมน วิศวกรซอฟต์แวร์ของกูเกิลผู้อ้างว่าได้เจอกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ "มีความรู้สึก" ในเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. สำนักข่าววอชิงตัน โพสต์ ทำการสัมภาษณ์นายเลอโมน ซึ่งระบุว่า ตัวเขาได้ข้อสรุปว่า AI ของกูเกิลที่เขาโต้ตอบด้วยนั้นเป็นคน

AI ที่กล่าวถึงนั้นมีชื่อว่าแลมด้า (แบบจำลองภาษาสำหรับการใช้งานด้านการสนทนา - Language Model for Dialogue Applications: LaMDA) และถูกใช้เพื่อสร้างแชทบอทที่โต้ตอบกับผู้ใช้ที่เป็นมนุษย์ด้วยการจำลองบุคลิกภาพที่หลากหลายมาใช้

นายเลอโมนกล่าวว่าเขาพยายามทำการทดลองเพื่อพิสูจน์ว่าแลมด้ามีความรู้สึก แต่ถูกผู้บริหารอาวุโสของบริษัทปฏิเสธหลังเขายกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพูดเป็นการภายในบริษัท

อย่างไรก็ดี กูเกิลสั่งพักงานนายเลอโมนเมื่อเดือนที่แล้วโทษฐานเปิดเผยข้อมูลลับเกี่ยวกับโปรเจกต์ดังกล่าวให้กับบุคคลที่สาม และกูเกิลพบว่าคำกล่าวอ้างของนายเลอโมนนั้น "ไม่มีมูลโดยสิ้นเชิง"

"เป็นที่น่าเสียดายว่าแม้จะมีการนัดหมายพูดคุยกันในเรื่องนี้มายาวนานแล้ว แต่คุณเบลคก็ยังคงไม่หยุดละเมิดนโยบายที่ระบุไว้ชัดเจนในเรื่องการว่าจ้างและการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล" โฆษกของกูเกิลเปิดเผยผ่านทางอีเมลถึงสำนักข่าวรอยเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ