"อินเทล" จ่อผลิตชิปให้ "มีเดียเทก" หวังไล่ทันคู่แข่งในเอเชีย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 26, 2022 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินเทล และมีเดียเทค เปิดเผยในวันจันทร์ (25 ก.ค.) ว่า อินเทลเตรียมผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ให้กับบริษัทมีเดียเทกของไต้หวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ชิปประมวลผลสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดและเป็นคู่แข่งกับควอลคอมม์ โดยการจับมือกันครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมธุรกิจรับจ้างผลิตชิปให้กับบริษัทอินเทลขนานใหญ่

ทั้งนี้ อินเทล ฟาวดรี เซอร์วิส (Intel Foundry Services) ธุรกิจรับจ้างผลิตชิปของอินเทล จะทำการผลิตชิปหลากหลายประเภทให้กับมีเดียเทก เพื่อนำไปประกอบอุปกรณ์สมาร์ตเอดจ์ชนิดต่าง ๆ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หลังจากที่นายแพต เกลซิงเกอร์ เข้ารับตำแหน่งซีอีโอของอินเทลเมื่อปีที่แล้ว เขาได้มุ่งเป้าไปยังการฟื้นฟูธุรกิจโรงหล่อชิป เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งในเอเชีย เช่น ทีเอสเอ็มซี และซัมซุง

อินเทลจะผลิตชิปที่บริษัทอื่นออกแบบผ่านธุรกิจอินเทล ฟาวดรี เซอร์วิส และวางแผนทุ่มเม็ดเงินกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตทั่วโลก

"ข้อตกลงนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้มีเดียเทกสร้างห่วงโซ่อุปทานที่มีสมดุลและยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ผ่านการเพิ่มพันธมิตรด้านการผลิตชิปรายใหม่ที่มีกำลังการผลิตแข็งแกร่งในสหรัฐและยุโรป" อินเทลระบุในการแถลงข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ