กูเกิลค้านข้อเสนอตั้งหน่วยงานกำกับดูแลกันเองด้านโซเชียลมีเดียในอินเดีย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 11, 2022 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลแสดงความไม่เชื่อมั่นเกี่ยวกับข้อเสนอในการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลและตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจด้วยกันเอง (self-regulatory body) เพื่อรับฟังข้อร้องเรียนของผู้ใช้งานในธุรกิจโซเชียลมีเดียในประเทศอินเดีย แม้ว่าข้อเสนอดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อินเดียได้เสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการจากรัฐบาลเพื่อรับฟังข้อร้องเรียนจากผู้ใช้งานที่เกี่ยวกับการตัดสินใจด้านการควบคุมเนื้อหา (content) แต่ก็เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมเปิดรับแนวคิดในการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลกันเองดังกล่าว หากภาคธุรกิจยินดีให้ความร่วมมือ

อย่างไรก็ดี การขาดฉันทามติในกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีกลับเพิ่มโอกาสในการจัดตั้งคณะกรรมการของรัฐบาล ซึ่งทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ต้องการหลีกเลี่ยง

ทั้งนี้ ในการประชุมที่จัดขึ้นในสัปดาห์นี้นั้น ผู้บริหารจากกูเกิลชี้แจงต่อที่ประชุมว่า บริษัทไม่เชื่อมั่นในหน่วยงานกำกับดูแลกันเองดังกล่าว ซึ่งจะมีการตรวจสอบจากภายนอกเกี่ยวกับการตัดสินใจต่าง ๆ ที่อาจบีบบังคับให้กูเกิลต้องนำเนื้อหากลับมาเผยแพร่ แม้เป็นการละเมิดนโยบายภายในของกูเกิลก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ