เทสลาเตรียมขึ้นราคาซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขั้นสูง 25% เดือนก.ย.นี้

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 22, 2022 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ประกาศขึ้นราคาซอฟต์แวร์ช่วยขับขี่ระดับพรีเมียมของเทสลา หรือชื่อการตลาดว่า ซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขั้นสูง (Full Self-Driving - FSD) โดยเทสลาจะปรับขึ้นราคาซอฟต์แวร์ดังกล่าว 25% สู่ระดับ 15,000 ดอลลาร์ จากระดับ 12,000 ดอลลาร์ ในวันที่ 5 ก.ย.

ทั้งนี้ ปัจจุบันเทสลาเรียกเก็บเงินซอฟต์แวร์ดังกล่าวล่วงหน้า 12,000 ดอลลาร์ หรือแบบสมัครสมาชิก 199 ดอลลาร์ต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม นายมัสก์ไม่ได้พูดถึงการปรับขึ้นค่าสมัครสมาชิก FSD รายเดือน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รถยนต์เทสลารุ่นใหม่ทุกคันจะมาพร้อมระบบช่วยขับขี่มาตรฐาน หรือที่เรียกว่าออโตไพลอท (Autopilot) ซึ่งจะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น "ควบคุมความเร็วของรถตามลักษณะของการจราจรโดยรอบ" (Traffic-Aware Cruise Control) และ "ระบบควบคุมรถในเลนที่มีเส้นแบ่งชัดเจน" (Autosteer) ซึ่งพึ่งพากล้อง, เซ็นเซอร์, ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ เพื่อควบคุมให้รถของเทสลาอยู่กลางเลนและเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่สอดคล้องกับการจราจรโดยรอบได้โดยอัตโนมัติ

ส่วนตัวเลือก FSD ของเทสลาจะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ เพิ่มเข้ามา เช่น "ควบคุมตามไฟจราจรและป้ายหยุด" (Traffic and Stop Sign Control) และ "ระบบนำทางขณะใช้ออโตไพลอท" (Navigate on Autopilot)

อย่างไรก็ตาม เทสลาแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบว่าต้องมีสมาธิและพร้อมที่จะเข้าควบคุมพวงมาลัยและเบรกของรถได้ตลอดเวลาแม้ขณะใช้ระบบออโตไพลอทหรือ FSD โดยเทคโนโลยีของเทสลาไม่ได้ทำให้รถยนต์ของเทสลาเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ