เกาหลีใต้ลงดาบปรับกูเกิล-เมตารวม 72 ล้านดอลล์ ฐานละเมิดความเป็นส่วนตัว

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 14, 2022 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้สั่งปรับเงินกูเกิล ธุรกิจในเครือบริษัทอัลฟาเบท และเมตา แพลตฟอร์ม รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 72 ล้านดอลลาร์ โทษฐานที่ทั้งสองบริษัทละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัว โดยเมตาพิจารณาการต่อสู้คดีในชั้นศาลเพื่อคัดค้านคำสั่งปรับดังกล่าว ขณะที่กูเกิลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์วันนี้ (14 ก.ย.) ว่า ได้ทำการสั่งปรับบริษัทกูเกิลเป็นเงิน 6.92 หมื่นล้านวอน (50 ล้านดอลลาร์) และสั่งปรับบริษัทเมตาเป็นเงิน 3.08 หมื่นล้านวอน (22 ล้านดอลลาร์)

โฆษกของเมตาระบุว่า "ในขณะที่เราเคารพต่อคำตัดสินของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเกาหลีใต้ เราก็เชื่อมั่นว่า เราได้ทำงานร่วมกับลูกค้าของเราตามครรลองกฎหมายท้องถิ่น ดังนั้น เราจึงไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของคณะกรรมการฯ โดยเราจะเปิดกว้างต่อทุกทางเลือก ซึ่งรวมถึงการยื่นคำร้องขอการวินิจฉัยจากศาล"

อนึ่ง คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเกาหลีใต้ระบุว่า กูเกิลและเมตาไม่ได้แจ้งผู้ใช้งานอย่างชัดเจน และไม่ได้ดำเนินการขออนุญาตก่อนเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมเพื่ออนุมานความสนใจของผู้ใช้งาน หรือใช้ข้อมูลเหล่านั้นสำหรับการโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ