บ.เทคโนเวียดนามเปิดตัวสายการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์แรกของประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 28, 2022 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอฟพีที เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของเอฟพีที (FPT) บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเวียดนาม เปิดตัวสายการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์แรกของประเทศ โดยจะเป็นชิปที่ใช้ในอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งนับเป็นความพยายามส่วนหนึ่งของบริษัทฯ ที่จะเข้าสู่อุตสาหกรรมชิปที่มีการแข่งขันสูงทั่วโลก

แถลงการณ์ระบุว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะส่งออกชิป 25 ล้านชิ้นไปทั่วโลกภายในปี 2566 และมีญี่ปุ่น, ไต้หวัน, จีน และสหรัฐ เป็นตลาดเป้าหมายสำหรับชิปที่ใช้ในทุกสิ่งตั้งแต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคไปจนถึงยานอวกาศ และชิปของบริษัทฯ เป็นที่ต้องการอย่างยิ่งเนื่องจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงไม่กีปีมานี้ ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกได้ลงทุนในเวียดนามเพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกแทนที่จีน โดยเดิมทีเวียดนามก็เป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญในภูมิภาคอยู่แล้ว

ด้านบริษัทซัมซุงระบุว่า จะเริ่มการผลิตชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ในเวียดนามในเดือนก.ค. 2566 หลังลงทุนไป 920 ล้านดอลลาร์ในการสร้างโรงงานในจังหวัดท้ายเงวียน ทางเหนือของเวียดนาม ขณะที่อินเทลได้เพิ่มการลงทุนด้านชิปในเวียดนามขึ้นเกือบ 50% ในปี 2564

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เทคนาวิโอ บริษัทวิจัยตลาดของสหรัฐเปิดเผยรายงานว่า การผลิตชิปโดยรวมของเวียดนามมีศักยภาพที่จะเติบโตเป็นอุตสาหกรรมมูลค่า 1.65 พันล้านดอลลาร์ได้ภายในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ