หุ้นบริษัทผลิตชิปจีนร่วงยกแผง เหตุสหรัฐสั่งจำกัดการส่งออกรอบใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 10, 2022 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นบริษัทชิปเซมิคอนดักเตอร์ของจีนปรับตัวลดลงแบบถ้วนหน้าในวันนี้ (10 ต.ค.) โดยถูกกดดันจากกรณีที่สหรัฐออกมาตรการจำกัดอุตสาหกรรมการผลิตชิปจีนรอบล่าสุด เพื่อชะลอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและทหารของจีน

ทั้งนี้ คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้เผยแพร่มาตรการควบคุมการส่งออกครั้งใหญ่ในวันศุกร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงมาตรการตัดจีนออกจากชิปเซมิคอนดักเตอร์สำคัญที่ผลิตด้วยอุปกรณ์ของสหรัฐในทุกพื้นที่ของโลก

ดัชนีกลุ่มบริษัทชิปเซมิคอนดักเตอร์ของจีนปรับตัวลดลงประมาณ 5% ขณะที่ ตลาดสตาร์ (STAR Market) ซึ่งเป็นกระดานหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของเซี่ยงไฮ้ ปรับตัวลดลงเกือบ 2% ในการซื้อขายเช้าวันนี้

ส่วนหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง อินเทอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) ปรับตัวลดลงเกือบ 5%, หุ้นนอรา เทคโนโลยี กรุ๊ป โคดิ่งลง 10% แตะขีดจำกัดของวัน และหุ้นหัวหง เซมิคอนดักเตอร์ จำกัดร่วงประมาณ 9% ณ เวลา 08.54 น.ตามเวลาไทย

มาตรการควบคุมดังกล่าวอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐที่มีต่อการส่งออกเทคโนโลยีให้กับจีน นับตั้งแต่ทศวรรษ 90 โดยหากมีผลบังคับใช้จริงก็สามารถบั่นทอนอุตสาหกรรมการผลิตชิปของจีน ด้วยการกดดันให้บริษัทสหรัฐและต่างชาติที่ใช้เทคโนโลยีสหรัฐตัดการสนับสนุนโรงงานและผู้ออกแบบชิปแถวหน้าบางรายของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ