อินเดียสั่งปรับกูเกิล 162 ล้านดอลลาร์ โทษฐานหนุนแอนดรอยด์ครอบงำตลาด

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 21, 2022 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าของอินเดีย (CCI) ได้สั่งปรับกูเกิลซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์เป็นเงิน 1.34 หมื่นล้านรูปี (162 ล้านดอลลาร์) โทษฐานเร่งขยายระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในตลาดอินเดีย โดยบังคับติดตั้งแอปพลิเคชันของบริษัทบนสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่และการดำเนินการอื่น ๆ ซึ่งอินเดียมองว่าเป็นการกีดกันการค้า

"การที่กูเกิลดำเนินการติดตั้งแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของกูเกิลบนโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ทั้งหมดล่วงหน้า โดยเฉพาะกูเกิล เพลย์ สโตร์นั้น ได้ลดความสามารถและแรงจูงใจของบรรดาผู้ผลิตในการพัฒนาและจำหน่ายอุปกรณ์ที่ปฏิบัติการด้วยแอนดรอยด์เวอร์ชันทางเลือก" CCI ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ต.ค.)

นอกจากนี้ CCI ยังระบุด้วยว่า กูเกิลได้ครอบงำตลาดเพิ่มเติมในด้านการสืบค้นข้อมูลทางออนไลน์ โดยทำให้แอปพลิเคชันสืบค้นข้อมูลคู่แข่งเผชิญความยากลำบากมากขึ้นในการเจาะตลาด พร้อมเสริมว่า CCI ได้ออกคำสั่งให้กูเกิลยุติการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลการสอบสวนและมาตรการแก้ไขของ CCI มีแนวโน้มจะกระทบการเติบโตของกูเกิลในอินเดียซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนขนาดใหญ่อันดับสองของโลกและมีแอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือที่ครองตลาดส่วนใหญ่

CCI ได้สั่งการให้กูเกิลปรับเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติต่าง ๆ เกี่ยวกับแอนดรอยด์ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ผู้ใช้สมาร์ตโฟนถอดแอปพลิเคชันและสามารถเลือกบริการสืบค้นที่ต้องการได้เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ