"YMTC" เผยไม่ได้เข้าร่วมประชุมฉุกเฉินกับรัฐบาลจีนตามที่เป็นข่าว

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 21, 2022 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหยางจื่อ เมมโมรี เทคโนโลยีส์ โค (YMTC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปของจีนได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า บริษัทได้เข้าร่วมการประชุมฉุกเฉินที่กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนจัดขึ้น เพื่อประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ประกาศใช้มาตรการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน

ทั้งนี้ YMTC ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) ว่า รายงานข่าวดังกล่าวนั้น "ไม่เป็นความจริงและมุ่งร้าย" ทั้งยังทำลายภาพลักษณ์องค์กรและจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า YMTC และบริษัทผลิตชิปรายอื่น ๆ ของจีนได้เข้าร่วมการประชุมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน เพื่อหารือถึงผลกระทบที่การคว่ำบาตรของสหรัฐมีต่ออุตสาหกรรมชิปจีน

รายงานของบลูมเบิร์กระบุว่า ผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมากระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐนั้นสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมชิปของจีน รวมถึง เป้าหมายของจีนในการปลดปล่อยขีดจำกัดทางเศรษฐกิจจากเทคโนโลยีสหรัฐ

เดือนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ออกมาตรการจำกัดต่อบริษัทชิปจีน ซึ่งป้องกันองค์กรด้านซูเปอร์คอมพิวติ้งจากการได้มาซึ่งชิปปัญญาประดิษฐ์ล้ำสมัย รวมถึงห้ามผู้ผลิตชิปจีนจากการได้มาซึ่งอุปกรณ์การผลิตล้ำสมัย และห้ามผู้ถือหนังสือเดินทางสหรัฐจากการทำงานที่บริษัทผลิตชิปล้ำสมัยของจีน

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะสร้างอุปสรรคใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมชิปภายในประเทศของจีน ซึ่งถือเป็นความสำคัญอันดับต้น ๆ ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ